Cách kéo dài tuổi thọ pin xe đạp trợ lực hiệu quả nhất

Thông thường một chiếc xe đạp trợ lực có tốt và sử dụng được lâu bền hay không là do chất lượng pin của xe có tốt hay không. Thông thường 1 cục pin xe điện có chất lượng tốt sẽ có thời hạn sử dụng từ 3 đến 5 năm nhưng vì nhiều nguyên nhân, chúng chỉ sử dụng tốt nhất trong 1 năm đầu và giảm chất lượng trong hai năm còn lại. Vậy làm sao để có thể sử dụng một viên pin trong thời gian dài? Theo HTeBike tìm hiểu những cách kéo dài tuổi thọ pin xe đạp trợ lực qua bài viết dưới đây:

Một số cách kéo dài tuổi thọ cho pin xe đạp trợ lực

Đọc hướng dẫn sử dụng chi tiết của pin xe

Mỗi xe điện trợ lực đều có pin xe riêng biệt và hướng dẫn sử dụng chi tiết đi kèm khi mua. Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để đảm bảo pin xe hoạt động đúng cách và bền bỉ nhất.

Đặc biệt khi nắm chắc cách sử dụng của xe bạn có thể kết nối pin với xe và sạc đúng cách, tránh việc nối nhầm dây dẫn đến hỏng hóc. Ngoài ra, làm theo các khuyến nghị trong hướng dẫn cũng giúp bạn hiểu rõ về pin và bộ sạc của mình cùng các tính năng, đặc tính, cảnh báo nên tránh trong quá trình sạc để tăng tuổi thọ cho pin.

Mỗi xe điện trợ lực đều có pin xe riêng biệt và hướng dẫn sử dụng chi tiết đi kèm khi mua
Nên đọc hướng dẫn sử dụng chi tiết của pin xe

Sạc xe đúng cách

Bạn không nên sử dụng cạn pin rồi mới sạc xe, bởi khi pin bị xả hết sẽ giảm khả năng tích điện dẫn đến công suất bị giảm sút. Tốt nhất bạn nên sạc pin xe ngay sau mỗi chuyến đi của mình. Nếu bạn đã dùng hết toàn bộ dung lượng pin, thì bạn nên sạc ngay khi có thể bởi việc để pin bị hết điện trong thời gian dài dễ dẫn đến tình trạng chết pin hay pin ảo.

Bạn không nên sử dụng cạn pin rồi mới sạc xe
Nên sạc xe đúng cách và an toàn

Dưới đây là những điều bạn nên lưu ý để sạc pin xe đúng cách và an toàn hơn:

  • Sử dụng đúng bộ sạc: Bạn nên dùng sạc đi theo xe và pin nguyên bản, nếu xe bạn từng thay pin bạn nên hỏi chuyên gia về xe hoặc cửa hàng pin xe và mua bộ sạc phù hợp nhất.
  • Sạc đầy pin trước mỗi chuyến đi: Việc này không chỉ giúp xe có thể di chuyển xa, bền bỉ hơn mà còn giúp pin xe hoạt động mạnh mẽ, tối ưu hơn.
  • Sạc pin tại nơi an toàn: Nên dành riêng ra khu vực để sạc xe điện của mình. Hiện nay đa số pin xe điện trợ lực đều có thể tháo rời, nên sạc xe tại nơi không gần dây dẫn ga, không gần điện, lửa, bình cứu hỏa,… hay các vật liệu dễ cháy khác.
  • Không nên thường xuyên xả hết pin: Việc thường xuyên xả hết pin sẽ khiến pin Lithium-ion xuống dưới 0% rất có hại cho pin. Thay vì thế bạn xả còn 50% rồi sạc lại sẽ tốt hơn và không tạo gánh nặng lên pin.

Không nên lưu trữ xe nếu pin đã cạn kiệt

Không nên lưu trữ xe nếu pin đã cạn kiệt
Không nên lưu trữ xe nếu pin đã cạn kiệt

Việc lưu trữ pin đã được sạc đầy có ảnh hưởng không nhỏ đến việc phục hồi dung lượng pin. Không chỉ vậy, nếu bạn lưu trữ pin đã cạn kiệt hoàn toàn cũng có thể dẫn tổn thương không thể khắc phục được cho các thành phần trong pin.

Nếu bạn đang có ý định cất giữ pin trong thời gian dài, hãy đảm bảo rằng pin được sạc đầy khoảng 40 % đến 80%. Một số bộ sạc cũng có chế độ cài đặt điện áp “lưu trữ” thấp, bạn có thể chuyển sang cài đặt này trước khi sạc pin để lưu trữ. Hoặc bạn có thể đem xe đã được sạc đầy đi dạo một vòng trước khi cất giữ.

Tránh phanh xe một cách đột ngột

Một trong những cách kéo dài tuổi thọ pin xe đạp trợ lực là chú ý không phanh xe đột ngột. Những bộ phận chính có thể gặp trục trặc thường là pin xe, hệ thống nạp, mô tơ và dây phanh, ga.

Khi bạn phanh xe đột ngột, pin của xe bị sụt giảm đáng kể, về lâu dài sẽ gây ra tình trạng mô tơ bị ép hoạt động mạnh, làm giảm độ bền xe. Trong trường hợp này, bạn hãy đạp thêm vài nhịp trợ lực để bắt đầu hành trình.

Xem thêm: Xe Đạp Trợ Lực Điện Gấp Gọn ADO A20 Lite

Đi xe với tải trọng hợp lý

Mỗi dòng xe đạp trợ lực điện đều có trọng tải khác nhau. Loại xe nhỏ thường chỉ chở tối đa khoảng 50kg, loại xe to với trọng tải lớn cũng thường chở không quá 150kg. Vì vậy, xe đạp trợ lực điện chủ yếu cho tối đa là 2 người di chuyển.

Mỗi dòng xe đạp trợ lực điện đều có trọng tải khác nhau.
Mỗi dòng xe đạp trợ lực điện đều có trọng tải khác nhau

Bảo dưỡng xe định kỳ

Nếu muốn sử dụng pin xe lâu dài, hãy cố gắng bảo dưỡng thường xuyên. Khoảng thời gian hợp lý để tiến hành bảo dưỡng xe là 6 tháng/ lần. Xe đạp trợ lực điện nếu được sử dụng thường xuyên thì không tránh khỏi nguy cơ bị hư hại. Việc phát hiện kịp thời và sửa chữa những hư hại này sẽ tránh tổn thương lâu dài tới xe của bạn. Ngoài ra, pin xe đạp được bảo dưỡng và sử dụng đúng cách thường sẽ có tuổi thọ lâu hơn nhiều so với pin xe thông thường khác.

Tạo môi trường tốt cho pin xe

Chất lượng và độ bền của pin phụ thuộc phần lớn vào môi trường để pin. Trong thời tiết nóng, nhiệt độ cao hoặc  thời tiết lạnh, nhiệt độ dưới mức đóng băng, hoặc ở dưới nước, độ ẩm cao sẽ dễ gây ra các phản ứng trong pin dẫn đến phồng pin hoặc cháy nổ rất nguy hiểm.

Nhiệt độ cực nóng hay cực lạnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất của pin. Nếu bạn muốn pin xe điện của mình có thể sử dụng lâu dài và bền bỉ bạn nên để chúng ở nơi thoáng mát. Nhiệt độ bảo quản lý tưởng của pin Lithium là 0 – 25 độ C, nên tránh nhiệt độ cao trên 32 độ vì khi đó bột Lithium trong pin khi nóng lên sẽ mất điện trở, xả pin nhanh hơn và phải sạc thường xuyên hơn. Việc để pin vào môi trường mát sẽ tốt hơn vì bột Lithium sẽ hoạt động mạnh hơn trong môi trường lạnh.

Tuy nhiên nếu bạn đã có một nơi làm lạnh pin hợp lý thì bạn nên để chúng trở lại nhiệt độ phòng trước khi sạc vì khi sạc pin có nhiệt độ chênh lệch lớn có thể làm hỏng pin.

Chất lượng và độ bền của pin phụ thuộc phần lớn vào môi trường để pin.
Nên tạo môi trường tốt cho pin xe

Không nên tự ý tháo, sửa pin xe

Bạn tuyệt đối không nên cố mở pin xe đạp trợ lực để kiểm tra nếu thấy có vấn đề hay trục trặc gì đó vì bột Lithium khô rất dễ cháy, sẽ phát nổ trực tiếp khi tiếp xúc với ôxi trong không khí. Do đó, việc mở pin trực tiếp sẽ gây tổn thương cho bạn và có thể gây hỏa hoạn vô cùng nguy hiểm cho môi trường xung quanh.

Nếu pin của bạn bị lỗi hay gặp vấn đề gì hãy liên hệ với các cửa hàng sửa chữa uy tín gần nhất hoặc tại đại lý xe điện trợ lực nơi mua pin xe để được hỗ trợ kịp thời.

Bạn tuyệt đối không nên cố mở pin xe đạp trợ lực để kiểm tra nếu thấy có vấn đề hay trục trặc
Không nên tự ý tháo, sửa pin xe

Nên thay thế pin khi cần

Ngay cả khi bạn có bảo quản pin cẩn thận thì theo thời gian sử dụng lâu dài pin của bạn cũng sẽ bị xuống cấp và mất dần dung lượng. Biểu hiện rõ nhất của việc này đó là tốc độ di chuyển của xe bị giảm xuống, quãng đường di chuyển ít đi đáng kể và phạm vi hoạt động giảm xuống dưới 70% so với khi xe bạn còn mới có nghĩa là đã đến lúc bạn nên thay pin.

Đồng thời việc lựa chọn pin thay thế cũng rất quan trọng. Một cục pin chính hãng đến từ thương hiệu uy tín cũng như có chỉ số phù hợp sẽ có thời hạn sử dụng lâu dài, bền bỉ hơn, đồng thời vẫn sẽ bảo toàn được hiệu năng động cơ xe của bạn.

Từ nội dung trên có thể thấy việc sử dụng pin xe đúng cách ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ pin xe. hãy nhanh chóng áp dụng ngay những cách này để xe của mình có thể hoạt động bền bỉ, lâu dài hơn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết cách kéo dài tuổi thọ pin xe đạp trợ lực, hãy khám phá thêm nhiều sản phẩm xe điện trợ lực khác tốt nhất tại HTeBike nhé!

Xem thêm: Xe Đạp Trợ Lực Điện Gấp 5Th Wheel Tide 2

Nguồn: https://htebike.htskys.com/kham-pha/cach-keo-dai-tuoi-tho-pin-xe-dap-tro-luc-hieu-qua-nhat/

Gọi 093.818.8068
Chat ngay
Chat trên Zalo
Chỉ đường