Hướng dẫn các bước thay mới pin xe đạp trợ lực đúng cách

Pin xe đạp trợ lực điện thường có tuổi thọ trung bình khoảng 3 – 5 năm. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng xe với tần suất thường xuyên và không bảo quản đúng cách, có thể pin sẽ bị “chai” sau 2 – 3 năm sử dụng. Khi đó, bạn sẽ cần tiến hành thay mới pin xe đạp trợ lực đúng cách. Bởi nếu pin xe bị “chai” sẽ khiến thời gian sạc pin lâu hơn, quãng đường di chuyển cũng ngắn hơn, khi đó việc bạn cần làm là thay một quả pin mới. Cùng theo dõi bài viết để nắm rõ chi tiết các bước nhé!

Khi nào cần phải thay pin xe đạp trợ lực?

Mỗi chiếc xe đạp trợ lực điện đều có hạn mức pin được khuyến nghị, biểu thị theo chu kỳ.
Tùy vào tần suất sử dụng và cách bảo quản mà thời gian thay mới pin xe đạp trợ lực có thể khác nhau

Đầu tiên bạn hãy theo dõi thời gian pin xe định kỳ, mốc thời gian này còn phụ thuộc vào quãng đường di chuyển và tần suất sử dụng của từng người. Ví dụ, thông thường bạn sạc pin 1 tuần/ lần nhưng bây giờ thời gian đó rút ngắn còn 3 ngày/lần thì đó chính là dấu hiệu của bộ pin đã xuống cấp và cần phải thay thế.

Mỗi chiếc xe đạp trợ lực điện đều có hạn mức pin được khuyến nghị, biểu thị theo chu kỳ. Hạn mức pin là số lần pin có thể sạc trước khi dung lượng pin giảm xuống còn 80%. Hạn mức này có thể thay đổi phụ thuộc vào tần suất sử dụng và cách bảo quản của từng người. Đó là lý do mà mốc thời gian thay mới pin xe đạp trợ lực đúng cách của mỗi gia đình sẽ khác nhau.

Xem thêm: Xe Đạp Trợ Lực Điện Gấp PVY Z20 Pro

Hướng dẫn thay mới pin xe đạp trợ lực đúng cách

Để xác định được loại pin tương thích với dòng pin cũ mà bạn đang sử dụng, hãy kiểm tra số kiểu của xe đạp hoặc số kiểu của pin.
Muốn thay mới pin xe đạp trợ lực đúng cách thì bạn cần xác định chính xác loại pin cần thay

Khi thay mới pin xe đạp trợ lực, bạn sẽ cần kiểm tra thông tin của loại pin đang sử dụng để có sự lựa chọn phù hợp. Nếu loại pin đang dùng vẫn còn được sản xuất định kỳ, bạn có thể tìm mua tại cửa hàng chính hãng và thay mới. Khi thay pin xe cùng loại, bạn cũng có thể lựa chọn quả pin có dung lượng lớn hơn hoặc bằng pin cũ. Còn trong trường hợp dòng pin xe đó đã ngừng sản xuất, bạn sẽ cần tìm kiếm một loại pin tương tự để thay thế.

Để xác định được loại pin tương thích với dòng pin cũ mà bạn đang sử dụng, hãy kiểm tra số kiểu của xe đạp hoặc số kiểu của pin. Thông tin về số kiểu của xe đạp thường sẽ có trong sách hướng dẫn đính kèm, trên thân xe đạp hoặc trong thẻ bảo hành. Thông tin về số kiểu của pin thường được ghi ở nhãn bên của thân pin hoặc cột thông số kỹ thuật trong sách hướng dẫn. 

Sau khi xác định được loại pin cần mua, hãy tìm tới các cửa hàng phân phối chính hãng và mua chúng.
Cần kiểm tra thông tin của loại pin đang sử dụng

Sau khi xác định được loại pin cần mua, hãy tìm tới các cửa hàng phân phối chính hãng và mua chúng. Các bước thay pin xe sẽ diễn ra như sau:

  • Đầu tiên, cắm chìa khóa xe vào lỗ khóa trên pin, đặt tay phía bên dưới pin và xoay chìa khóa để mở khóa pin.
  • Trong lúc xoay chìa khóa, bạn hãy sử dụng ngón tay cái để tháo rời pin khỏi xe đạp, sau đó cẩn thận tháo khỏi khung.
  • Đặt pin cũ sang một bên và tiến hành lắp pin mới vào khung. Đảm bảo rằng các đầu nối đã được căn chỉnh chính xác trong khung. 
  • Cuối cùng, hãy nhấc pin lên vào khung cho tới khi pin khớp các vị trí. Xoay chìa khóa về vị trí cũ, khóa lại chắc chắn rồi rút chìa ra.

Cần làm gì với pin xe đạp trợ lực đã qua sử dụng?

Hai dòng pin lithium - ion và pin niken - kim đều chứa khá nhiều vật liệu có thể tái sử dụng, vậy nên bạn hoàn toàn có thể tái chế chúng
Pin xe đạp trợ lực có thể tái chế, vì vậy hãy mang chúng ra cửa hàng xe đạp trợ lực gần nhất

Sau khi tiến hành thay mới pin xe đạp trợ lực đúng cách, nhiều người đắn đo không biết nên làm gì với pin xe cũ đã qua sử dụng. Thông thường mọi người sẽ lựa chọn đem chúng đi vứt ngoài bãi rác, vì đây là cách nhanh và tiện lợi nhất. Tuy nhiên nếu làm như vậy sẽ khá lãng phí và đôi khi gây hại cho môi trường.

Xem thêm: Xe Điện Gập EGO | Siêu Gọn Nhẹ

Hai dòng pin lithium – ion và pin niken – kim đều chứa khá nhiều vật liệu có thể tái sử dụng, vậy nên bạn hoàn toàn có thể tái chế chúng. Hầu hết các đại lý phân phối xe đạp điện, xe đạp trợ lực điện đều có thể thu gom pin đã qua sử dụng và xử lý. Vì vậy nếu bạn thay mới pin xe đạp trợ lực của mình, đừng vội vứt pin cũ đi mà hãy mang chúng tới đại lý gần nhất nhé!

Hy vọng những thông tin mà HTeBike chia sẻ về các bước thay mới pin xe đạp trợ lực đúng cách đã giúp ích cho bạn. Trong trường hợp bạn vẫn loay hoay chưa thể tự thay pin tại nhà thì hãy đem xe ra ngoài cửa hàng sửa chữa hoặc cửa hàng phân phối xe chính hãng để được hỗ trợ tốt nhất!

Nguồn: https://htebike.htskys.com/kham-pha/huong-dan-cac-buoc-thay-moi-pin-xe-dap-tro-luc-dung-cach/

Gọi 093.818.8068
Chat ngay
Chat trên Zalo
Chỉ đường