Góc bật mí: Khả năng chịu nhiệt của xe đạp trợ lực điện ADO

Xe đạp trợ lực điện ADO cho ra đời các sản phẩm hướng đến giá trị cốt lõi là duy trì sức khỏe và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, các sản phẩm của thương hiệu ADO nổi bật với khả năng chịu nhiệt, tính ổn định của xe cũng như độ an toàn cho người sử dụng. Vậy cùng HTeBike tìm hiểu kỹ về khả năng chịu nhiệt của xe đạp trợ lực điện ADO, các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng chịu nhiệt của xe cũng như phương pháp bảo dưỡng để duy trì tính ổn định của xe trong mọi điều kiện thời tiết nhé!

Xe đạp trợ lực điện ADO cho ra đời các sản phẩm hướng đến giá trị cốt lõi là duy trì sức khỏe và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, các sản phẩm của thương hiệu ADO nổi bật với khả năng chịu nhiệt, tính ổn định của xe cũng như độ an toàn cho người sử dụng.
Xe đạp trợ lực điện ADO A28 Air chịu nhiệt vô cùng tốt

Yếu tố ảnh hưởng đến khả năng chịu nhiệt của xe đạp trợ lực điện ADO

Khả năng chịu nhiệt của xe đạp trợ lực điện ADO được phụ thuộc từ nhiều yếu tố và những yếu tố này có vai trò và ưu điểm riêng để phát huy tối đa khả năng chịu nhiệt cho xe.

Chất liệu khung

Các dòng xe đạp trợ lực hiện nay thường dùng chất liệu khung phổ biến là nhôm và carbon fiber để bảo đảm khả năng chịu nhiệt cho xe.

  • Nhôm (Aluminum): Nhôm thường nhẹ, có độ bền cao và giá thành phải chăng. Đồng thời, khung nhôm cũng có khả năng chịu nhiệt tốt và dễ chế tạo.
  • Carbon fiber: Carbon fiber nhẹ hơn nhôm và cung cấp độ cứng và cân đối tốt hơn nhưng lại có giá thành cao hơn và cần được chăm sóc cẩn thận. Khả năng chịu nhiệt của nó phụ thuộc vào cách chế tạo và kết cấu của khung. 

Các dòng xe đạp trợ lực điện nhà ADO thường dùng nhôm để làm khung xe vì khả năng tản nhiệt của nhôm tốt và không bị biến dạng khi gặp nhiệt độ cao. Ngoài ra, nhôm còn có khả năng chống ăn mòn trong môi trường nhiệt độ và độ ẩm cao.

Các dòng xe đạp trợ lực điện nhà ADO thường dùng nhôm để làm khung xe vì khả năng tản nhiệt của nhôm tốt và không bị biến dạng khi gặp nhiệt độ cao. Ngoài ra, nhôm còn có khả năng chống ăn mòn trong môi trường nhiệt độ và độ ẩm cao.
Xe đạp trợ lực điện ADO sử dụng nhôm để làm khung

Động cơ

Động cơ là bộ phận chịu trách nhiệm chuyển động và tạo ra sức đẩy hoặc kéo cho xe. Các loại xe đạp trợ lực điện ADO thường sử dụng động cơ không chổi than (brushless motor) để góp phần tăng khả năng chịu nhiệt của xe đạp trợ lực ADO.

Động cơ không chổi than thường có khả năng chịu nhiệt tốt vì các bộ phận cơ học tiếp xúc trực tiếp và không có ma sát lớn. Do vậy, nhiệt độ sinh ra trong quá trình hoạt động thấp hơn, giúp giảm nguy cơ quá nhiệt và tăng độ bền của động cơ trong điều kiện nhiệt độ cao.

Pin

Các dòng xe mới hiện nay của nhà ADO thường sử dụng loại pin Samsung để cung cấp nguồn năng lượng cho động cơ và các thiết bị điện tử khác cho các mẫu xe đạp trợ lực. Pin Samsung thường được thiết kế để có hiệu suất cao, dung lượng lớn và tuổi thọ dài, giúp xe vận hành mạnh mẽ và bền bỉ.

  • Chất lượng và thiết kế: Pin được sản xuất với công nghệ tiên tiến và chất lượng cao, giúp chịu được nhiệt độ cao mà không gặp phải các vấn đề về hiệu suất hoặc an toàn.
  • Quản lý nhiệt độ: Pin Samsung có hệ thống quản lý nhiệt độ phù hợp, giúp giảm nguy cơ quá nhiệt và bảo vệ pin khỏi hư hỏng so điều kiện môi trường.
  • Tuổi thọ: Thường có tuổi thọ cao và khả năng chịu nhiệt tốt, duy trì được hiệu suất ổn định trong mọi điều kiện nhiệt độ.

Bánh xe và hệ thống phanh

Bánh xe là phần tiếp xúc trực tiếp với mặt đất, nhiệt độ sẽ từ bánh xe sẽ trực tiếp truyền thẳng đến hệ thống truyền động và khung xe. Còn hệ thống phanh có nhiệm vụ giảm tốc độ hoặc giúp xe dừng lại.

  • Cấu trúc và thiết kế: Cấu trúc và thiết kế cũng làm ảnh hưởng đến khả năng chịu nhiệt của bánh xe. Vì vậy, bánh xe của ADO được thiết kế để tản nhiệt tốt hơn, giảm thiểu sự truyền nhiệt vào hệ thống truyền động và khung xe.
  • Hệ thống phanh: Nhiệt độ sinh ra từ phanh cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng chịu nhiệt của bánh xe. Nếu hệ thống phanh quá nóng, có thể làm giảm độ bền và hiệu suất của bánh xe.
Bánh xe là phần tiếp xúc trực tiếp với mặt đất, nhiệt độ sẽ từ bánh xe sẽ trực tiếp truyền thẳng đến hệ thống truyền động và khung xe. Còn hệ thống phanh có nhiệm vụ giảm tốc độ hoặc giúp xe dừng lại.
Bánh xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đất khi xe di chuyển

Hệ thống điều khiển

Đây được xem là bộ não của xe đạp trợ lực điện, đóng vai trò điều chỉnh hoạt động của động cơ và quản lý dòng điện từ pin. Nếu hệ thống điều khiển phải hoạt động ở nhiệt độ cao thì sẽ sẽ gặp vấn đề về hiệu suất cũng như không đảm bảo an toàn cho xe.

Vì thế, các sản phẩm của ADO chuyên thiết kế hệ thống điều khiển có khả năng chịu được nhiệt độ khắc nghiệt nhưng vẫn giữ cho xe hoạt động ổn định và an toàn. 

Hệ thống làm mát

Hệ thống làm mát của xe đạp trợ lực điện ADO giúp giảm nhiệt độ của động cơ, linh kiện điện tử, pin và hệ thống phanh. Điều này giúp bảo vệ xe khỏi nguy cơ quá nhiệt và đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của xe.

Khả năng chịu nhiệt của xe đạp trợ lực điện ADO

Phòng thí nghiệm ADO đã dùng cách mô phỏng nhiệt độ ở các mức cao thấp khác nhau để đảm bảo được tính thực tế, độ ổn định cũng như là an toàn của xe. Phòng thí nghiệm ADO QTL tiến hành 3 cuộc thử nghiệm để đảm bảo khả năng chịu nhiệt của xe đạp trợ lực điện ADO theo tiêu chuẩn quốc tế.

Phòng thí nghiệm ADO QTL tiến hành 3 cuộc thử nghiệm để đảm bảo khả năng chịu nhiệt của xe đạp trợ lực điện ADO theo tiêu chuẩn quốc tế.
Phòng thí nghiệm ADO được chứng nhận là phòng thí nghiệm QTL bởi SGS – công ty chứng nhận hàng đầu thế giới

Thử nghiệm đầu tiên: Thử nghiệm sốc nhiệt

Phòng thử nghiệm ADO sử dụng hệ thống không khí 2 buồng, buồng nóng có nhiệt độ tối đa là 80°C và buồng lạnh có nhiệt độ tối đa là -40°C.

Sản phẩm được di chuyển qua lại giữa 2 buồng nóng lạnh nhiều lần để xác định được điểm yếu của xe. Từ đó, ADO sẽ tiến hành điều chỉnh và nâng cấp nhằm đảm bảo các sản phẩm ADO cho ra đời sẽ hoạt động tốt ngay cả trong các điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt nhất.

Phòng thử nghiệm ADO sử dụng hệ thống không khí 2 buồng, buồng nóng có nhiệt độ tối đa là 80°C và buồng lạnh có nhiệt độ tối đa là -40°C.
Xe đạp trợ lực điện ADO được thử nghiệm ở nhiệt độ 80°C

Thử nghiệm thứ hai: Lưu trữ ở nhiệt độ cao – thấp

Xe đạp trợ lực điện ADO sẽ được tiến hành lưu trữ trong các buồng thử nghiệm có nhiệt độ lần lượt là -40°C và 70°C trong vòng 48h.

Lần thử nghiệm này nhằm tạo nên cơ sở về sự an toàn của sản phẩm dù xe ở bất kì vùng khi hậu nào trên thế giới.

Xe đạp trợ lực điện ADO sẽ được tiến hành lưu trữ trong các buồng thử nghiệm có nhiệt độ lần lượt là -40°C và 70°C trong vòng 48h.
Sau 48h lưu trữ xe ở nhiệt độ -40°C

Thử nghiệm thứ ba: Kiểm tra chức năng xe ở nhiệt độ cao – thấp

Xe đạp trợ lực điện ADO sẽ được cho chạy thử nghiệm liên tục trong phòng thí nghiệm suốt 12h trong điều kiện nhiệt độ -15°C và 45°C cùng với những tác động từ bên ngoài khác như va đập và tải trọng lớn.

Thử nghiệm này nhằm để cũng cố sự chắc chắn về khả năng chịu nhiệt của xe đạp trợ lực điện ADO trong mọi hoàn cảnh. Hơn nữa, việc thử nghiệm này cũng để xem xét và kiểm tra độ bền của các bộ phận điện tử cũng như các bộ phận khác trên xe dựa trên tần suất và tốc độ thay đổi nhiệt độ.

Phương pháp bảo dưỡng xe đạp trợ lực điện

Bảo dưỡng xe đúng cách và đúng định kỳ sẽ giúp xe luôn trong trạng thái tốt nhất. Từ đó, xe sẽ hoạt động ổn định và an toàn giúp duy trì và nâng cao được khả năng chịu nhiệt của xe đạp trợ lực điện ADO.

Kiểm tra hệ thống điện và pin

Kiểm tra các kết nối điện và sạc pin để đảm bảo chúng hoạt động một cách chính xác. Luôn đảm bảo pin được sạc đầy trước khi sử dụng để có trải nghiệm trọn vẹn trong suốt quá trình điều khiển xe.

Vệ sinh xe sau mỗi chuyến đi

Cần vệ sinh xe đạp trợ lực điện sau mỗi chuyến đi nhằm loại bỏ các bụi bẩn, bã nhờn hoặc các chất bẩn có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống trợ lực hoặc hệ thống điều khiển.

Bảo dưỡng xe đúng cách và đúng định kỳ sẽ giúp xe luôn trong trạng thái tốt nhất. Từ đó, xe sẽ hoạt động ổn định và an toàn giúp duy trì và nâng cao được khả năng chịu nhiệt của xe đạp trợ lực điện ADO.
Bảo dưỡng, kiểm tra xe đạp trợ lực định kỳ và vệ sinh xe sau mỗi chuyến đi

Bảo dưỡng và kiểm tra các hệ thống 

Đảm bảo bảo dưỡng và kiểm tra xe định kỳ các hệ thống trong xe đạp trợ lực điện.

  • Hệ thống trợ lực điện: Kiểm tra và làm sạch cảm biến, động cơ và các phần khác của hệ thống trợ lực. Đảm bảo mọi bộ phận đều hoạt động đúng cách và không có dấu hiệu hư hỏng.
  • Hệ thống phanh: Kiểm tra và điều chỉnh phanh để đảm bảo chúng hoạt động hiệu quả, đặc biệt là khi điều kiện đường trơn trượt hoặc ẩm ướt.
  • Hệ thống treo và lốp xe: Bơm áp suất lốp xe đều đặn và kiểm tra hệ thống treo để đảm bảo sự an toàn, mang đến sự thoải mái và ổn định khi điều khiển xe đạp trên mọi loại địa hình. 

Với những thông tin chi tiết về khả năng chịu nhiệt của xe đạp trợ lực điện ADO, các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chịu nhiệt và phương pháp bảo dưỡng xe đạp trợ lực điện trong bài viết trên. HTeBike mong rằng đã đem đến cho bạn thông tin hữu ích, thú vị và vô cùng thiết thực nhé.  

Nguồn: https://htebike.htskys.com/kham-pha/goc-bat-mi-kha-nang-chiu-nhiet-cua-xe-dap-tro-luc-dien-ado/

Gọi 093.818.8068
Chat ngay
Chat trên Zalo
Chỉ đường