Bộ truyền động là gì? Cấu tạo của một bộ truyền động?

Bộ truyền động là gì? Bộ truyền động đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với xe đạp trợ lực điện. Nó chính là “trái tim” của xe đạp. Không chỉ là bộ máy vận hành cả chiếc xe mà còn là yếu tố biến năng lượng chuyển thành tốc độ. Hãy cùng HTeBike tham khảo bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Bộ truyền động đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với xe đạp trợ lực điện
Hình ảnh bộ truyền động

Bộ truyền động là gì?

Bộ truyền động là gì của xe đạp? Đây là “trái tim” của xe đạp. Đây là nơi năng lượng của bạn được chuyển thành tốc độ.

Hệ thống truyền động xe đạp bao gồm tất cả các bộ phận cung cấp năng lượng cho xe đạp và làm cho nó chuyển động như: bàn đạp xe đạp di chuyển các tay quay, làm quay giá đỡ phía dưới và dây xích, dẫn động xích quay các đĩa xích phía sau, quay trục sau,…

Lịch sử

Lịch sử của hệ thống truyền động xe đạp gắn liền với lịch sử của xe đạp. Xã hội phát triển cùng với sự phát triển của kĩ thuật công nghệ. Điều này đã đem đến những thay đổi lớn về hình thức xe đạp thường được bắt đầu hoặc đi kèm với những tiến bộ trong hệ thống truyền động. Một số hệ thống truyền động ban đầu sử dụng các bánh răng cắt thẳng ăn khớp trực tiếp với nhau bên ngoài trục.  Một số xe đạp đã sử dụng bánh sau hai mặt, với các đĩa xích có kích thước khác nhau ở mỗi bên. Hệ thống Derailleur được phát triển lần đầu tiên vào cuối thế kỷ 19, nhưng derailleur hình bình hành vận hành bằng cáp hiện đại đã được phát minh vào những năm 1950.

Cấu tạo của một bộ truyền động

Bàn đạp

Bàn đạp là điểm truyền lực giữa bạn và xe đạp.
Bộ phân bàn đạp của xe đạp

Bàn đạp là điểm truyền lực giữa bạn và xe đạp. Nó cung cấp kết nối giữa chân hoặc giày của người đi xe đạp và tay quay cho phép chân quay trục khung phía dưới và đẩy bánh xe đạp.

Lựa chọn bàn đạp phù hợp rất quan trọng để mang lại sự thoải mái, khả năng kiểm soát và an toàn trên xe đạp. Nhiều người đi xe đạp giải trí và đam mê thích khả năng thích ứng mà bàn đạp nền tảng mang lại. Chúng cho phép bạn đi bằng bất kỳ loại giày nào và mang lại cảm giác an toàn cho người mới tập lái, những người thận trọng khi khóa chân vào bàn đạp không kẹp. Nhiều bàn đạp có thể được điều chỉnh bằng lồng ngón chân để mang lại nhiều khả năng kiểm soát và sức mạnh hơn trong khi vẫn giữ được cảm giác an toàn gắn liền với các bệ.

Những tay đua và những tay đua cao cấp hơn thường thích bàn đạp “không kẹp”. Những bàn đạp này được sử dụng cùng với các miếng đệm phù hợp được gắn vào những đôi giày đặc biệt. Các chốt khóa vào vị trí trong bàn đạp, giúp người lái gắn chặt vào xe đạp một cách an toàn. Hầu hết các loại giày đều dễ dàng tháo giày bằng một động tác vặn mắt cá chân đơn giản và chúng khá dễ sử dụng khi thực hành ban đầu.

Derailleur phía sau

Derailleur phía sau hoạt động như một bộ dẫn hướng xích và bộ căng xích. Khi xích chuyển từ bánh xích lớn sang bánh xích nhỏ hơn, nó cần ít xích hơn để bao phủ chu vi. Derailleur phía sau có một cơ cấu lò xo để kéo thêm chiều dài của dây xích, được gọi là “bọc xích”. Derailleur phía sau cũng di chuyển dây xích từ bánh răng này sang bánh răng khác và là một trong những bộ phận hoạt động tích cực hơn của xe đạp. Khi bạn đạp và dẫn động xích quanh dây xích và đĩa xích phía sau, xích liên tục chạy qua trật bánh sau.

Derailleur phía trước

Bộ chuyển hướng phía trước di chuyển dây xích từ dây xích này sang dây xích khác và hoạt động như một thanh dẫn hướng xích, giữ cho dây xích luôn thẳng hàng. Có một số đặc điểm của dây xích cần cân nhắc khi mua một chiếc derailleur phía trước. Điều quan trọng nhất là gấp đôi hoặc gấp ba (có hai hoặc ba dây xích gắn vào tay quay). Một chiếc derailleur ba phía trước được thiết kế với lồng bên trong sâu hơn một chiếc derailleur đôi để có thể đẩy dây xích lên từ vòng nhỏ.

Dây xích

Dây xích là phần tiếp xúc của xích phía trước với xe đạp.
Bộ phận dây xích của xe đạp

Dây xích là phần tiếp xúc của xích phía trước với xe đạp. Chúng chứa các răng giữ dây xích và đẩy nó về phía trước. Dây xích có nhiều kích cỡ khác nhau, được xác định bằng số răng và ứng dụng.

Vòng xích lớn dành cho địa hình bằng phẳng hoặc khi đi xuống đồi. Vòng xích ở giữa dành cho nhiều hoạt động đạp xe đôi khi lên đồi, đôi khi trên mặt đất bằng phẳng. Vòng xích nhỏ dùng để leo đồi… Xe đạp leo núi thông thường sử dụng ba dây xích; xe đạp đường thường có hai đến ba. Xe đạp đơn tốc độ và xe đạp cố định chỉ sử dụng một dây xích. Dây xích thường được làm bằng nhôm, một số được làm bằng thép và một số thương hiệu nhỏ làm chúng từ sợi carbon.

Tay quay

Tay quay là tham chiếu chung cho tất cả các bộ truyền động... bánh răng, tay quay, nhện tay quay và giá đỡ phía dưới (không bao gồm xích hoặc trật bánh).
Bộ phận tay quay của xe đạp

Tay quay là tham chiếu chung cho tất cả các bộ truyền động… bánh răng, tay quay, nhện tay quay và giá đỡ phía dưới (không bao gồm xích hoặc trật bánh).

Bộ tay quay bao gồm hai tay quay mà bàn đạp được gắn vào thông qua một đoạn ren.

Tay quay có thể có độ dài khác nhau, thường từ 165mm đến 175mm, với chiều dài dài hơn giúp bạn có nhiều đòn bẩy hơn.

Chiều dài tay quay thường được xác định theo kích thước của xe đạp và chiều cao tương ứng. 

Xích

Xích là bộ phận quay bánh sau khi bạn đạp. 

Xích nối dây xích với bánh sau, truyền lực từ người lái đến bánh sau. Xe đạp hiện tại sử dụng xích lăn (với một số ngoại lệ) được phân loại theo bước và chiều rộng. Khoảng cách của xích là khoảng cách từ con lăn này đến con lăn khác và thường là 1/2-inch trên xe đạp hiện đại. Chiều rộng được đo giữa các tấm xích và là 1/8-inch đối với xe đạp không có trật bánh và 3/32-inch đối với xe đạp trật bánh nhiều tốc độ.

Bánh xích/Cassette phía sau

Các bánh xích phía sau là giao diện phía sau của dây xích với xe đạp.
Bộ phận Bánh xích/Cassette phía sau của xe đạp

Các bánh xích phía sau là giao diện phía sau của dây xích với xe đạp. Ở một tốc độ duy nhất (bao gồm bánh răng cố định), bạn chỉ sử dụng một bánh xích phía sau hoặc bánh răng. Xe đạp nhiều tốc độ có một cụm bánh răng được gọi là “bánh xe” hoặc “bánh xe tự do”.

Bánh xe tự do là một nhóm bánh răng được cố định theo cơ chế “bánh xe tự do” cho phép bạn di chuyển; có một cơ chế bánh cóc cho phép trục phía sau quay khi bạn đạp xe hoặc đạp xe mà không cần đạp. Hộp đựng xe đạp được thiết kế để sử dụng với trục phía sau được trang bị cơ cấu bánh xe tự do để bạn gắn các bánh răng vào đó.

Trục bánh xe phía sau

Bánh xích phía sau được gắn vào trung tâm trực tiếp (trong trường hợp bánh răng cố định) hoặc thông qua cơ cấu bánh răng tự do.
Trục bánh xe phía trước của xe đạp

Bánh xích phía sau được gắn vào trung tâm trực tiếp (trong trường hợp bánh răng cố định) hoặc thông qua cơ cấu bánh răng tự do. Sức mạnh từ dây xích phía trước được truyền qua dây xích tới bánh xích sau và tới trục sau, điểm trung tâm của bánh sau. Hai đặc điểm chính của moay ơ phía sau là loại moay ơ (bánh cassette, bánh tự do hoặc cố định) và khoảng cách giữa các moay ơ (chiều rộng từ đầu trục đến đầu trục). Xe đạp đường trường hiện đại có khoảng cách là 130 mm, xe đạp leo núi là 135 mm và xe đạp đường đua là 120 mm. Những chiếc xe đạp cũ có khoảng cách là 126 mm. Chúng thường được thiết kế để sử dụng với các trục phía sau kiểu bánh tự do mang ít bánh răng hơn.

Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc cho bạn về khái niệm bộ truyền động là gì và cấu tạo của chúng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn bổ sung kiến thức để hiểu hơn về xe đạp trợ lực điện và nhanh chóng sở hữu một chiếc.

Nguồn: https://htebike.htskys.com/review/bo-truyen-dong-la-gi-cau-tao-cua-mot-bo-truyen-dong/

Gọi 093.818.8068
Chat ngay
Chat trên Zalo
Chỉ đường