Đạp xe vào lúc nào tốt cho sức khỏe?

Đạp xephương pháp tập thể dục được nhiều người ưa chuộng vì đây là môn thể thao phù hợp với mọi lứa tuổi và cũng rất dễ tập. Tuy nhiên, đạp xe vào lúc nào tốt cho sức khỏe? Hãy tìm hiểu cùng HTeBike trong bài viết dưới đây.

Buổi sáng

Các chuyên gia đã khuyên rằng nên đạp xe vào buổi sáng để mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.
Thời điểm tốt nhất để đạp xe là vào buổi sáng

Khi nào nên đi xe đạp là câu hỏi được nhiều người sử dụng xe đạp điện để tập luyện quan tâm. Các chuyên gia đã khuyên rằng nên đạp xe vào buổi sáng để mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe. Buổi sáng là thời điểm lý tưởng để bắt đầu tập luyện, đạp xe giúp cơ thể chúng ta đốt cháy một lượng calo lớn hơn so với khi đạp xe vào những thời điểm khác, đặc biệt nếu đạp xe vào buổi sáng chúng ta có thể kiểm soát cân nặng tốt hơn, cải thiện sức khỏe và có một ngày làm việc hiệu quả hơn.

Bạn có biết rằng sáng sớm là môi trường hoàn hảo để đi xe đạp? Nếu môi trường phù hợp để đạp xe, ngay cả những người mới bắt đầu cũng có thể dễ dàng đạp xe. Đầu tiên, tôi sẽ giải thích lợi ích đạp xe buổi sáng từ góc độ môi trường.

Giảm tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Mặc dù có nhiều lợi ích khi tập thể dục ở môi trường ngoài trời nhưng một trong những nhược điểm là tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Tiếp xúc trực tiếp với bức xạ tia cực tím cao (UV) là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư da, cũng như lão hóa sớm và tổn thương da.

Điều tuyệt vời là tia nắng yếu hơn đáng kể vào những giờ sáng sớm trong ngày.

Hầu hết bức xạ mặt trời xảy ra trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, vì vậy việc ra ngoài đạp xe vào sáng sớm sẽ giúp bạn thu được những lợi ích từ việc tập thể dục ngoài trời đồng thời giảm thiểu nguy cơ từ những tia có hại này

Giảm tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời
Đạp xe buổi sáng giúp giảm tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Ít xe hơn, ít nguy hiểm hơn

Đạp xe trên những con đường có nhiều ô tô thường có thể khiến bạn cảm thấy nguy hiểm. Vào sáng sớm, trên đường có ít xe hơn những thời điểm khác nên ngay cả những người mới bắt đầu cũng có thể tận hưởng chuyến đi một cách an toàn, đó là một lợi thế lớn.

Nếu bạn đạp xe vào sáng sớm thì sẽ ít giao thông hơn nên bạn có thể đạp xe mà bớt căng thẳng hơn.

Tất nhiên, bạn cần phải cẩn thận vì mật độ giao thông tăng dần trong giờ đi làm, nhưng bạn sẽ có thể tận hưởng chuyến đi thoải mái trong khoảng thời gian từ 5 đến 7 giờ.

Ngoài ra, nếu bạn lo lắng về ô tô thì cũng có lựa chọn đường dành cho xe đạp. (Người chạy bộ và dắt chó đi dạo cần cẩn thận)

Vào sáng sớm, trên đường có ít xe hơn những thời điểm khác nên ngay cả những người mới bắt đầu cũng có thể tận hưởng chuyến đi một cách an toàn, đó là một lợi thế lớn.
Đạp xe vào sáng sớm thì sẽ ít giao thông hơn nên bạn có thể đạp xe mà bớt căng thẳng hơn

Cảm giác gần gũi với thiên nhiên 

Sáng sớm, khi có ít xe và ít người hơn cũng là lúc bạn có thể cảm nhận được thiên nhiên hơn bình thường. Sự hấp dẫn của những buổi sáng sớm là bạn có thể vừa đạp xe vừa lắng nghe những âm thanh của thiên nhiên như tiếng gió và tiếng chim hót líu lo. Bạn sẽ cảm thấy thư giãn.

Ngoài ra, đạp xe vào buổi sáng khoảng 30 phút mỗi ngày có rất nhiều lợi ích về sức khỏe, như: làm ngăn sự tấn công của các tế bào ung thư, giúp cải thiện trí nhớ và còn giúp tăng cường oxy và lưu lượng máu đến các tế bào não.

Buổi trưa

HTeBike khuyên bạn hạn chế hoặc không nên đạp xe vào thời điểm này. Có thể nói đây là thời điểm kiêng kị nhất trong khung giờ đạp xe
Nên hạn chế hoặc không nên đạp xe vào buổi trưa

HTeBike khuyên bạn hạn chế hoặc không nên đạp xe vào thời điểm này. Có thể nói đây là thời điểm kiêng kị nhất trong khung giờ đạp xe

Nhiệt độ cao

Nhiệt độ môi trường tăng cao, nắng nóng oi bức. Cơ thể sẽ cần tiết nhiều mồ hôi dưới nhiệt độ cao như vậy để cân bằng nhiệt lượng trong cơ thể. Trong khi việc điều hòa thân nhiệt hoạt động ở mức tối đa và liên tục sẽ khiến cơ thể bị mất quá nhiều nước, có thể gây nên hiện tượng chóng mặt, buồn nôn, say nắng, tụt huyết áp,…

Hơn nữa, đây là thời điểm tia UV cực kỳ mạnh. Cơ thể uể oải, mệt mỏi, tia cực tím mạnh sẽ gây sạm da, thậm chí là ung thư da khi bạn đạp xe dưới môi trường này. Buổi trưa là thời gian ăn trưa và nghỉ ngơi chứ không phải luyện tập.

Buổi chiều và buổi tối

Buổi chiều và buổi tối cũng là câu trả lời hợp lý cho câu hỏi nên đi xe đạp vào thời điểm nào trong ngày?

Buổi chiều và buổi tối có thể giúp chúng ta thư giãn, giảm bớt căng thẳng sau một ngày dài. Đây cũng là thời điểm được nhiều người lựa chọn đạp xe vì lúc này chúng ta có thời gian rảnh rỗi, thời tiết cũng sẽ mát mẻ và dễ chịu hơn.

Buổi chiều và buổi tối có thể giúp chúng ta thư giãn, giảm bớt căng thẳng sau một ngày dài.
Đạp xe vào buổi chiều và buổi tối vô cùng lý tưởng

Tuy nhiên, việc đạp xe vào thời điểm này sẽ chỉ dành cho những người bận rộn, những cuộc hẹn hay công việc gia đình có thể cản trở việc tập luyện hàng ngày của họ.

Đạp xe vào lúc nào tốt cho sức khỏe? Theo quan điểm của HTebike, thời điểm tốt nhất để đạp xe là vào buổi sáng. Điều này vừa giúp bạn bắt đầu ngày mới một cách nhẹ nhàng và thư giãn. Tập thể dục trước khi đi làm giúp bạn có một ngày làm việc hiệu quả hơn.

Theo quan điểm của HTebike, thời điểm tốt nhất để đạp xe là vào buổi sáng.
Đạp xe vào buổi chiều và buổi tối cũng tốt cho sức khỏe

Sức hấp dẫn của môn đạp xe ban đêm “Night Ride”

Sự hấp dẫn của các chuyến đi ban đêm có thể được tóm tắt một cách khái quát ở bốn điểm sau.

Ánh sáng sao/mặt trăng đẹp và cảnh đêm

Nếu bạn nhìn lên bầu trời, bạn sẽ thấy mặt trăng và các ngôi sao đang tỏa sáng, và nếu bạn nhìn xuống, bạn sẽ thấy những ngọn đèn đường và ánh đèn thành phố ở đằng xa. Đi xe đêm là cách duy nhất để tận hưởng những điểm tham quan này. Một nơi trông không có gì nổi bật vào ban ngày có thể trở thành một thắng cảnh bất ngờ khi mặt trời lặn.

Có những cuộc gặp gỡ mới mẻ như vậy là một trong những điểm hấp dẫn của chuyến đi đêm.

Ít lưu lượng

Có rất nhiều người và ô tô trong ngày, và có nhiều nơi bạn không thể đạp xe nhiều như mong muốn. Tuy nhiên, vào ban đêm, lượng xe cộ ít hơn nên việc đi lại thoải mái hơn. Nếu bạn rời khỏi thành phố, bạn có thể không gặp ai cả. Ban đêm, khi ít xe cộ qua lại, là môi trường lý tưởng cho những ai muốn tận hưởng trọn vẹn việc đạp xe.

Đắm chìm trong thế giới của riêng bạn

Vào đêm khuya hoặc ở vùng núi ít bóng người, bạn có thể đắm mình trong thế giới của riêng mình mà không cần quá chú ý đến xung quanh. Bạn có thể chìm đắm trong suy nghĩ khi chú ý đến các quy tắc nghi thức và tai nạn, hoặc bạn có thể đạp xe với tốc độ cao để theo đuổi tốc độ. Có thể đắm mình trong chuyến đi trong im lặng sẽ giúp bạn cảm thấy sảng khoái.

Trong những năm gần đây, hoạt động “đi xe đạp ban đêm”, tức là việc đạp xe thể thao từ đêm khuya cho đến trước khi mặt trời mọc đã thu hút sự chú ý. Bạn có thể nghĩ rằng việc đạp xe ban đêm có nhiều khía cạnh đáng lo ngại như “tối tăm”, “đáng sợ” và “nguy hiểm”, nhưng cũng đúng là có rất nhiều cảm giác hồi hộp thực sự đối với việc lao qua con đường với bóng tối đen kịt bao quanh bạn.

Không cần lo bị cháy nắng

Tia cực tím chiếu xuống chúng ta không chỉ vào mùa hè mà cả mùa đông. Một số người có thể lo ngại về tia UV vào ban ngày khi trời tắt nắng. Tuy nhiên, nếu đi xe vào ban đêm thì bạn không phải lo lắng về việc bị cháy nắng. Không chỉ phụ nữ mà cả nam giới cũng sẽ vui mừng vì không còn phải lo lắng về việc bôi lại kem chống nắng đã bị mồ hôi làm ướt.

Không chỉ phụ nữ mà cả nam giới cũng sẽ vui mừng vì không còn phải lo lắng về việc bôi lại kem chống nắng đã bị mồ hôi làm ướt.
Đạp xe vào ban đêm thì bạn không phải lo lắng về việc bị cháy nắng

Thời điểm không nên đạp xe

Xe đạp không đơn giản là phương tiện đi lại mà khi đạp xe còn có rất nhiều lợi ích về sức khỏe. Tuy nhiên, bạn không nên đạp xe vào một vài thời điểm để đảm bảo an toàn. 

  • Thời tiết xấu: Vào thời điểm điều kiện thời tiết xấu như mưa lớn, gió mạnh hoặc trời mùa đông quá lạnh thì bạn nên tránh đạp xe để đảm bảo an toàn bởi đây là thời điểm dễ xảy ra tai nạn.
  • Ánh nắng mặt trời gay gắt: bạn có thể có cảm giác nóng bức và mệt mỏi nếu đạp xe dưới ánh nắng mặt trời gay gắt.
  • Sau khi dùng bữa và ăn quá nhiều: sau khi ăn nhiều mà bạn đi đạp xe luôn thì có thể gây khó chịu cho hệ tiêu hóa. Do vậy, tốt nhất nghỉ ngơi sau khi ăn 30 phút rồi hãy bắt đầu đạp xe.
  • Khi trong người không khỏe hoặc đang bị thương: việc đạp xe có thể gây hại cho sức khỏe của bạn nếu bạn đang cảm thấy không khỏe hay đang bị thương.
  • Nếu bạn đạp xe vào ban đêm. Bạn cần lưu ý:

Các biện pháp chống lại bóng tối là cần thiết

Đi xe đạp trong bóng tối có nhiều điều hấp dẫn nhưng cũng có những rủi ro như té ngã nên cần phải có biện pháp ngăn chặn tầm nhìn kém. Chuẩn bị đèn sáng hơn bình thường để có thể nhìn rõ tình trạng đường đi (bậc thang, chướng ngại vật) và các động vật như hươu, lợn rừng, khỉ, chó gấu trúc nhảy ra ngoài. Chúng tôi cũng khuyên bạn nên sử dụng hai đèn trở lên để có thể chiếu sáng cả khu vực phía trước và con đường phía trước.

Ngoài ra, đừng quên chuẩn bị ”áo có chất liệu phản quang” và ”đèn hậu” để người khác có thể nhìn thấy bạn. Khi lái xe vào ban đêm, bạn cần ý thức được cả “thấy” và “bị nhìn thấy”.

Đừng quên chuẩn bị ''áo có chất liệu phản quang'' và ''đèn hậu'' để người khác có thể nhìn thấy bạn
Đi xe đạp trong bóng tối có nhiều điều hấp dẫn nhưng cũng có những rủi ro

Kết luận: Đạp xe vào lúc nào tốt cho sức khỏe? Bài viết trên mà HTeBike đã cho chúng ta đã biết được nên đạp xe lúc nào để tốt cho sức khỏe. Hy vọng bạn có lựa chọn về thời điểm đạp xe tốt nhất để sức khỏe được cải thiện hiệu quả thông qua những thông tin chúng tôi cung cấp cho bạn qua bài viết trên.

Nguồn: https://htebike.htskys.com/kham-pha/dap-xe-vao-luc-nao-tot-cho-suc-khoe/

Gọi 093.818.8068
Chat ngay
Chat trên Zalo
Chỉ đường