Kinh nghiệm đạp xe mùa mưa an toàn nhất mà biker nên biết

Đạp xe mùa mưa hẳn là nỗi lo ngại của không ít biker do những nguy hiểm khi đạp xe với thời tiết ẩm ướt, đường trơn trượt và tầm nhìn bị hạn chế. Tuy vậy, trời mưa cũng là dịp lý tưởng để bạn luyện tập đạp xe cho mùa thi đấu, vì nhiều cuộc thi đạp xe sẽ không bị hủy bỏ do trời mưa. Chỉ cần nắm vững những kinh nghiệm đạp xe mùa mưa, bạn sẽ có trải nghiệm thật an toàn, thoải mái và thú vị. Cùng HTeBike tìm hiểu những kinh nghiệm đó nhé!

Tuyệt đối không đạp xe khi trời sấm sét, mưa to

Trước khi bắt đầu mỗi buổi luyện tập, bạn nên xem dự báo thời tiết thật kỹ để đề phòng những cơn mưa giông bất chợt kèm sấm sét. Nếu đạp xe trong thời tiết mưa giông sẽ khiến bạn dễ gặp phải tai nạn do gió lớn, mưa nặng hạt cản trở tầm nhìn và thậm chí là bị sét đánh.
Đạp xe dưới trời mưa giông đem đến nhiều rủi ro tiềm tàng

Trước khi bắt đầu mỗi buổi luyện tập, bạn nên xem dự báo thời tiết thật kỹ để đề phòng những cơn mưa giông bất chợt kèm sấm sét. Nếu đạp xe trong thời tiết mưa giông sẽ khiến bạn dễ gặp phải tai nạn do gió lớn, mưa nặng hạt cản trở tầm nhìn và thậm chí là bị sét đánh.

Nếu lỡ đang đạp xe trên đường và gặp phải những cơn mưa to kèm sấm chớp, bạn hãy dừng chân trú mưa ở những nơi an toàn, có đông người. Không trú mưa dưới gốc cây to, tốt nhất hãy đến những căn nhà có mái che.

Luôn trang bị áo mưa hoặc áo khoác chống thấm tốt

Khi đạp xe vào mùa mưa, bạn nên trang bị sẵn những chiếc áo mưa cá nhân tiện dụng để tránh tình trạng cảm lạnh do ngấm nước mưa. Loại áo mưa phù hợp nhất cho dân biker đó là loại có áo và quần rời nhau, khi di chuyển không lo vướng vào bánh xe, khả năng chống mưa cũng tốt hơn.

Ngoài áo mưa, bạn cũng nên trang bị thêm chiếc áo khoác có chất liệu chống thấm tốt, giúp cơ thể bạn luôn khô ráo đồng thời cũng giúp giữ ấm cơ thể. 

Sử dụng mũ có lưỡi che phía trước

Tuy nhiên khi đạp xe vào trời mưa, bạn hãy ưu tiên chọn những chiếc mũ có lưỡi che phía trước. Những chiếc mũ này có tác dụng chắn nước mưa bay vào mắt, gây cản trở tầm nhìn khi di chuyển.
Mũ có lưỡi che phía trước là lựa chọn hợp lý khi đạp xe vào mùa mưa

Thông thường những chiếc mũ bảo hiểm dành cho loại xe đạp địa hình, xe đạp thể thao, xe điện City sẽ được thiết kế với những khoảng không khí tiện lợi giúp thoát nhiệt hiệu quả. 

Tuy nhiên khi đạp xe vào trời mưa, bạn hãy ưu tiên chọn những chiếc mũ có lưỡi che phía trước. Những chiếc mũ này có tác dụng chắn nước mưa bay vào mắt, gây cản trở tầm nhìn khi di chuyển. Bạn cũng có thể đội mũ bảo hiểm kèm theo một chiếc mũ lưỡi trai ở bên trong.

Mang theo găng tay

Nếu di chuyển lâu trong thời tiết mưa lạnh, tay của bạn có thể bị tê cóng hoặc trơn trượt dẫn đến việc kiểm soát tay lái gặp khó khăn. Một đôi găng tay chống thấm tốt để bảo vệ đôi tay của bạn là sự lựa chọn hợp lý. 

Mặc nhiều lớp áo nếu thời tiết lạnh

Nếu đạp xe vào thời tiết mưa và lạnh thì bạn nên mặc nhiều lớp quần áo để giữ ấm cho cơ thể. Lớp quần áo quan trọng nhất luôn là lớp đầu tiên, nó có tác dụng giữ nhiệt cho toàn bộ cơ thể. Nếu có điều kiện, hãy đầu tư quần áo có chất liệu hút nước tốt, nhanh khô như polypropylene hoặc CoolMax.

Lớp quần áo ngoài cùng nên là loại chất liệu chống thấm nước, cản gió hiệu quả. Không nên mặc những loại áo mưa chống nước vì không thoáng khí, giữ nhiệt bên trong gây ra cảm giác bí bách. Không lựa chọn vải cotton cho lớp ngoài cùng vì đây là chất liệu thấm hút tốt.

Sử dụng những bộ đồ có màu sắc nổi bật

Vì vậy việc lựa chọn những bộ đồ có màu sắc sặc sỡ cùng những chi tiết phản quang giúp người đi đường nhìn thấy bạn rõ hơn, tránh những tai nạn đáng tiếc.
Lựa chọn đồ có màu sắc nổi bật giúp bạn di chuyển an toàn hơn khi trời mưa

Thường khi di chuyển trong thời tiết mưa gió, tầm nhìn của các phương tiện giao thông sẽ bị cản trở khá nhiều. Vì vậy việc lựa chọn những bộ đồ có màu sắc sặc sỡ cùng những chi tiết phản quang giúp người đi đường nhìn thấy bạn rõ hơn, tránh những tai nạn đáng tiếc.

Trang bị bộ chắn bùn cho xe

Đây là chi tiết dễ bị bỏ qua do nhiều người nghĩ rằng nó thật sự không quan trọng. Tuy nhiên, khi đạp xe mùa mưa (nhất là vào những hôm mưa to) thì tấm chắn bùn sẽ giúp giữ lại những giọt nước không bị bắn lên lưng, đầu hoặc quần áo của bạn. 

Bạn nên lựa chọn loại chắn bùn có thể linh hoạt tháo lắp để thuận tiện tháo rời khi cần vệ sinh, hong khô vào những ngày không mưa.

Tấm chắn bùn sẽ giúp giữ lại những giọt nước không bị bắn lên lưng, đầu hoặc quần áo của bạn. 
Nên trang bị bộ chắn bùn cho xe khi đi xe trợ lực điện dưới mưa

Luôn bật đèn khi di chuyển trên đường

Tầm nhìn của các phương tiện lưu thông trên đường vào thời tiết mưa gió thường rất hạn chế. Để đảm bảo an toàn, bạn nên trang bị đèn và luôn bật khi di chuyển. Đèn xe giúp bạn quan sát đường rõ hơn và cũng là tín hiệu để người đi đường nhận ra sự xuất hiện của một phương tiện đang lưu thông trên đường.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc những dòng xe đạp có trang bị đèn phản quang phía trước và sau xe để các phương tiện khác dễ dàng nhìn thấy.

Vệ sinh dây xích xe thường xuyên

Bạn hãy sử dụng những chất tẩy rửa vệ sinh chuyên dụng cho dây xích và lau sạch bằng khăn khô.
Cần vệ sinh dây xích xe thường xuyên bằng những chất tẩy rửa vệ sinh chuyên dụng

Dây xích xe khi di chuyển nhiều ở thời tiết mưa gió thường sẽ bám rất nhiều bùn đất, gây khó khăn và mất sức khi bạn đạp xe. Điều này còn dễ gây ra tình trạng oxi hóa khiến hỏng dây xích.

Bạn hãy sử dụng những chất tẩy rửa vệ sinh chuyên dụng cho dây xích và lau sạch bằng khăn khô. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên tra dầu vào xích xe để chúng hoạt động trơn tru hơn, mỗi vòng xe đạp của bạn cũng êm ái hơn.

Kiểm tra hệ thống phanh tay

Hãy kiểm tra thật kỹ càng cả phanh xe trước và sau là điều cần thiết khi di chuyển bằng xe đạp vào mùa mưa để đảm bảo an toàn. Bạn nên để ý xem phanh xe còn hoạt động hiệu quả hay không và tiến hành thay má phanh nếu thấy má phanh có dấu hiệu bị mòn.
Kiểm tra hệ thống phanh tay thật kỹ càng

Hãy kiểm tra thật kỹ càng cả phanh xe trước và sau là điều cần thiết khi di chuyển bằng xe đạp vào mùa mưa để đảm bảo an toàn. Bạn nên để ý xem phanh xe còn hoạt động hiệu quả hay không và tiến hành thay má phanh nếu thấy má phanh có dấu hiệu bị mòn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể điều chỉnh phanh xe để không bị quá chặt. Khi di chuyển trên đường trơn trượt, nếu thắng gấp có thể sẽ gây ra tai nạn.

Không đạp xe qua những vũng nước lớn

Khi trời mưa to thường xe xuất hiện những vũng nước đọng lớn. Hãy tránh đạp xe vào những vũng nước này nếu có thể. Khi đạp xe qua những vũng nước đọng không chỉ khiến bạn bị ướt do nước bắn lên mà chúng còn mang đến những nguy hiểm tiềm ẩn khác. Những nguy hiểm đó có thể là ổ gà, ổ voi hoặc một hố sâu,…khiến bạn gặp rắc rối lớn.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân, hãy tránh xa những vũng nước đọng lớn trên đường nhé. Chỉ đi qua khi bắt buộc và bạn phải nhìn thấy rõ những gì ở bên dưới của vũng nước.

Bảo vệ đồ điện tử khi di chuyển vào trời mưa

Trang bị những chiếc túi chuyên dụng để đựng điện thoại, đồng hồ,…tránh việc các thiết bị điện tử của bạn mang theo bị thấm nước. Những chiếc túi sườn chống thấm nước là giải pháp hữu ích cho bạn trong trường hợp này.

Trên đây là 12 kinh nghiệm quý giá giúp bạn có thể đạp xe an toàn vào mùa mưa. Hy vọng với những thông tin mà HTeBike vừa chia sẻ, bạn đã có thể tự tin đạp xe mùa mưa và có những trải nghiệm thật thú vị.

Nguồn: https://htebike.htskys.com/kham-pha/kinh-nghiem-dap-xe-mua-mua-an-toan-nhat-ma-biker-nen-biet/

Gọi 093.818.8068
Chat ngay
Chat trên Zalo
Chỉ đường