Cách vệ sinh xích xe đạp đơn giản tại nhà và những lưu ý cơ bản

Để có thể sử dụng xe đạp được lâu dài thì việc bảo dưỡng, vệ sinh xích xe đạp thường xuyên là việc làm cần thiết. Vệ sinh xích xe đạp đúng cách sẽ giúp hạn chế tình trạng rỉ sét, hao mòn của bộ xích và đảm bảo an toàn khi di chuyển. Hãy cùng HTeBike tìm hiểu cách vệ sinh xích xe đạp đơn giản tại nhà mà ai cũng có thể làm được nhé!

Khi nào cần vệ sinh xích xe đạp?

Sau một thời gian dài sử dụng, xích xe đạp sẽ có dấu hiệu trục trặc và bạn cần vệ sinh xích xe càng sớm càng tốt. Việc vệ sinh này nhằm loại bỏ bụi bẩn, dầu mỡ kẹt ở xích giúp xe di chuyển mượt mà, tránh tình trạng kẹt xích và đồng thời cũng tăng tuổi thọ cho xe đạp.

Nếu xích xe đạp xuất hiện một trong những dấu hiệu sau đây, đó là lúc bạn nên đem chúng đi vệ sinh sạch sẽ: 

  • Trong quá trình vận chuyển, xích xe thường xuyên bị kẹt
  • Xích xe dễ tuột khi đạp
  • Xích xe phát ra tiếng kêu lạch cạch khó chịu khi di chuyển
  • Chuyển số lên xuống không mượt mà
  • Khi đi qua những đoạn đường ổ gà, xích xe phát ra tiếng lạ bất thường

Ngoài ra, bạn cũng có thể vệ sinh xích xe định kỳ khi xe đạp đã di chuyển được quãng đường từ 100km (đối với đường núi gồ ghề, khó đi) đến 250km (đối với đường phố bằng phẳng dễ di chuyển).

Nên vệ sinh xích xe đạp trợ lực điện thường xuyên
Nên vệ sinh xích xe đạp trợ lực điện thường xuyên

Bộ dụng cụ cần chuẩn bị khi vệ sinh xích xe

Những “đồ nghề” cần chuẩn bị để vệ sinh xích xe đạp cũng rất đơn giản và dễ tìm mua. Chuẩn bị trước những vật dụng này sẽ giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian và công sức, bạn cũng có thể linh hoạt thay đổi cách vệ sinh xích xe tùy theo điều kiện lúc đó:

  • 01 đôi găng tay giúp hạn chế dính dầu mỡ khó tẩy, khi xong việc vệ sinh cũng dễ hơn
  • Bàn chải nhỏ hoặc bàn chải vệ sinh xích xe chuyên dụng
  • Công cụ làm sạch dây xích
  • Khăn mềm
  • Chất tẩy rửa/ tẩy nhờn dây xích hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dụng (có thể mua ở các cửa hàng sửa chữa xe)
  • Dầu bôi trơn
  • Dụng cụ giữ xích
  • Tấm bọc lót dùng khi lau chùi những chất bẩn trên bộ truyền động

Những cách vệ sinh xích xe đạp cơ bản

Về cơ bản những cách vệ sinh xích xe đạp dưới đây đều giống nhau, bạn có thể tùy ý lựa chọn cách vệ sinh phù hợp với điều kiện về thời gian hay không gian sinh hoạt phù hợp với gia đình mình.

Vệ sinh xích xe bằng khăn vải

Cách vệ sinh này tương đối đơn giản và không tốn nhiều thời gian nên bạn có thể áp dụng thường xuyên, ngay kể cả đang di chuyển trên đường mà bất ngờ bị lấm bẩn bùn đất khiến việc di chuyển trở nên khó khăn. 

Bước đầu tiên, hãy dùng khăn ẩm quấn quanh xích xe để loại bỏ bụi bẩn dễ dàng, lặp lại nhiều lần cho đến khi dây xích được làm sạch cơ bản cả 2 mặt trước và sau.

Tiếp sau đó, sử dụng một khăn vải sạch và ướt lau lại toàn bộ xích xe từ trong ra ngoài một cách tỉ mỉ, nhằm đảm bảo rằng xích xe đã sạch sẽ và khô ráo hoàn toàn.

Sau khi chắc chắn rằng xích xe đạp đã sạch sẽ và khô, hãy dùng khăn vải thấm dầu bôi trơn và bôi một lượng nhỏ để đảm bảo sự di chuyển mượt mà, đảm bảo xích xe khỏi bị mài mòn.

Vệ sinh xích xe bằng khăn vải vô cùng đơn giản
Vệ sinh xích xe bằng khăn vải vô cùng đơn giản

Sử dụng xà phòng để vệ sinh xích xe

Với nguyên liệu tẩy rửa quá sức quen thuộc mà gia đình nào cũng có sẵn, bạn hoàn toàn có thể thực hiện việc vệ sinh xích xe đạp tại nhà một cách dễ dàng. Cách thực hiện rất đơn giản, hẳn rằng ai đọc xong cũng có thể hiểu và làm theo:

Dùng một lượng nhỏ bột xà phòng pha với nước, hoặc nếu dùng xà phòng dạng nước bạn hoàn toàn có thể bôi trực tiếp lên xích xe đạp.

Sau đó, lấy bàn chải hoặc một miếng vải thô chà rửa, cọ tỉ mỉ quanh xích xe để loại bỏ hết bụi bẩn và cặn dầu đọng lại. Dùng nước sạch để rửa lại dây xích sau khi đã chà rửa kỹ càng, có thể dùng vòi nước hoặc bình xịt cho tiện lợi.

Nếu có thể, hãy tháo xích ra để quá trình vệ sinh được thuận lợi hơn; trong trường hợp bạn không tháo rời xích xe thì hãy xịt rửa thật nhẹ nhàng để không bắn nước bẩn lên những bộ phận khác.

Đặc biệt sau khi rửa xích sạch sẽ, hãy lau thật khô bằng khăn sạch để đảm bảo rằng xích xe có thể vận hành hiệu quả. Nếu có điều kiện, hãy dùng máy sấy khô hoặc xì khô để bộ xích được sạch sẽ khô ráo.

Cuối cùng hãy tra một lớp mỏng dầu bôi trơn để tránh han gỉ, bảo vệ xích khỏi sự mài mòn và tăng cường hiệu suất.

Sử dụng xà phòng để vệ sinh xích xe mà gia đình nào cũng có
Sử dụng xà phòng để vệ sinh xích xe mà gia đình nào cũng có

Rửa xích xe đạp bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng 

Nếu bạn không muốn dùng xà phòng cho việc rửa xích xe, hãy chuẩn bị một chai nước tẩy rửa chuyên dụng để vệ sinh xe đạp nói chung và xích xe nói riêng. Những chai nước tẩy rửa chuyên dụng này rất dễ dàng mua ở sàn thương mại điện tử hoặc nhiều cửa hàng, đại lý chuyên về xe đạp, sửa chữa xe,…

Cách sử dụng chai vệ sinh chuyên dụng cũng không quá khó khăn. Bước đầu tiên hãy phun một lớp dung dịch thật đều lên các mắt xích và bánh răng.

Tương tự như khi chà rửa xích xe bằng xà phòng, sau khi phun dung dịch tẩy rửa lên xích xe hãy dùng bàn chải hoặc vải thô để chà nhẹ nhàng, làm sạch kỹ từng bộ phận của xích xe đạp.

Sau đó bạn hãy sử dụng chiếc khăn sạch khô để lau xích lại một lượt thật kỹ lưỡng. Đảm bảo rằng không còn bộ phận nào của xích xe ẩm ướt sau khi bạn đã hoàn thành quá trình tẩy rửa.

Sử dụng những loại dầu chuyên dụng cho xe đạp để bôi trơn và bảo dưỡng xích xe. Bạn nên tra dầu vào phần nối giữa các mắt xích với nhau, sau khi hoàn thành việc tra dầu cho xích xong bạn có thể tra thêm những bộ phận khác như líp, bộ chuyển đề để tránh bị kẹt và phát ra tiếng kêu khi di chuyển.

Rửa xích xe đạp bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng như Brunox
Rửa xích xe đạp bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng

Lưu ý khi vệ sinh xích xe đạp

Vệ sinh xích xe đạp cực kỳ đơn giản
Vệ sinh xích xe đạp cực kỳ đơn giản

Việc vệ sinh xích xe đạp tuy khá đơn giản vì không yêu cầu quá nhiều dụng cụ hay trình độ nhất định, tuy nhiên khi thực hiện vệ sinh xích xe tại nhà, bạn cần lưu ý những điểm sau:

Sử dụng găng tay khi làm sạch: Đầu tiên là để bảo vệ da tay khỏi những chất tẩy rửa hóa học, thứ hai là để tay khỏi tiếp xúc trực tiếp với những bụi bẩn, dầu nhớt khó tẩy rửa.

Lau sạch dầu thừa sau khi bôi trơn: Sau khi bôi dầu xích, sử dụng khăn sạch để lau sạch dầu thừa. Điều này giúp ngăn chảy dầu xích ra khỏi xích và các bộ phận khác.

Kiểm tra độ căng của xích: Kiểm tra độ căng của xích sau khi đã làm sạch và bôi dầu. Xích cần phải đủ căng để tránh trục trặc trong quá trình đạp.

Nguồn: https://htebike.htskys.com/kham-pha/cach-ve-sinh-xich-xe-dap-don-gian-tai-nha-va-nhung-luu-y-co-ban/

Gọi 093.818.8068
Chat ngay
Chat trên Zalo
Chỉ đường