Sự Biến Động Thị Trường Xe Điện Khi Giá Xăng Liên Tục Tăng

Thị trường xe điện Việt Nam chịu tác động đáng kể từ việc giá xăng liên tục tăng vượt ngưỡng 32.000 đồng/lít. Người tiêu dùng đang ngày càng lựa chọn xe điện thay vì các loại xe chạy bằng xăng thông thường để di chuyển. Khi giá xăng tăng, thị trường xe điện tại Việt Nam trở nên gây tranh cãi hơn bao giờ hết.

Thị trường xe điện đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi giá xăng tăng gần đây. Nếu như trước đây xe chạy xăng “thống lĩnh” thị trường thì hiện nay xe điện đã nhanh chóng được người tiêu dùng quan tâm, giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn khi lựa chọn phương thức di chuyển. Trong bài viết này của HTebike chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sự biến động thị trường xe điện khi giá xăng liên tục tăng.

Thị trường xe điện Việt Nam trước khi giá xăng tăng

Từ năm 2005 đến 2006, xe đạp điện với nhiều mẫu mã đa dạng đến từ nhiều quốc gia đã chính thức ra mắt tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhân khẩu học mục tiêu chủ yếu bao gồm sinh viên, những người không có nhu cầu di chuyển nhiều.

Xe điện cũng nhanh chóng nối gót và bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam khoảng chục năm trước. Ngay cả khi người tiêu dùng rất chú ý đến sự tồn tại của những chiếc xe điện này, chúng vẫn không được ưa chuộng lắm. Lý do là những chiếc xe điện này vẫn còn nhiều hạn chế đối với người Việt Nam so với xe chạy xăng vốn đã khá quen thuộc trước đây.

Các nhà sản xuất cho đến gần đây mới chính thức đưa xe điện vào thị trường Việt Nam sau một thời gian tìm hiểu, học hỏi và tiếp thu công nghệ nước ngoài. Sự ra đời của xe điện báo hiệu một bước chuyển mình quan trọng trong ngành xe Việt Nam, mang đến cho người tiêu dùng sự lạc quan về một loại phương tiện mới kết hợp công nghệ tiên tiến, đặc biệt thân thiện với môi trường và tiết kiệm nhiên liệu. với môi trường xung quanh.

Thị trường xe điện khi giá xăng liên tục tăng

Hành vi của người tiêu dùng đối với xe điện bị ảnh hưởng

Các chủ xe bắt đầu tìm kiếm thông tin về chênh lệch chi phí giữa vận hành xe chạy bằng xăng và xe điện khi giá xăng tăng. Người lái có thể hình dung bài toán chi phí chênh lệch rõ rệt giữa hai loại xe này từ thực tế về mức phí đầu tư cho từng loại xe. Do kết cấu đơn giản hơn và giảm chi phí bảo hành, bảo dưỡng nên xe điện sẽ có chi phí vận hành thấp hơn so với xe chạy xăng, đặc biệt trong bối cảnh giá xăng ngày càng tăng.

Hơn nữa, do mức độ cạnh tranh cao và việc chính phủ thực hiện các biện pháp giảm thuế nên chi phí để sở hữu một chiếc xe điện hiện nay đã ưu đãi hơn so với xe thông thường. Cụ thể hơn, trong 5 năm đầu tiên sau khi thực thi luật cập nhật, chính phủ đã chính thức đề xuất cắt giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe chạy bằng pin từ 5–12 điểm phần trăm. Việc sửa đổi này nhằm khuyến khích thị trường đầu tư sản xuất, nhanh chóng nắm bắt cơ hội phát triển xe điện, góp phần cắt giảm khí thải, giúp ích cho môi trường qua việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải của phương tiện giao thông. khí cacbonic.

Thị trường xe điện khi giá xăng liên tục tăng
Thị trường xe điện khi giá xăng liên tục tăng

Khuyến khích phủ xanh giao thông

Việt Nam là quốc gia luôn nỗ lực tham gia các hiệp ước quốc tế về bảo vệ môi trường, trong đó có cam kết giảm lượng khí thải ròng xuống 0% vào năm 2050. Đất nước chúng ta đã và đang nỗ lực rất nhiều để tạo ra những chiếc xe điện thân thiện với môi trường nhằm đạt được mục tiêu tuyệt vời này . Một yếu tố thúc đẩy quá trình “xanh hóa” loại giao thông này cũng có thể kể đến là do giá xăng tăng.

Xem thêm: Xe điện gập

Chính phủ cũng đã ban hành thêm các quy định để khuyến khích việc sử dụng rộng rãi xe điện. Xe điện chạy bằng pin được miễn nộp lệ phí trước bạ trong 3 năm kể từ ngày 1/3/2022 theo nghị định về lệ phí trước bạ. Chủ sở hữu xe điện sẽ có thể trả phí trước bạ lần đầu trong hai năm tiếp theo với mức phí bằng 50% phí đối với xe chạy bằng xăng và dầu diesel có cùng số chỗ ngồi. Nhiều người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam có nhu cầu mua xe điện đã bày tỏ sự quan tâm đến quy định mới này.

Khuyến khích phủ xanh giao thông
Khuyến khích phủ xanh giao thông

Xây dựng các trạm sạc 

Đặc biệt, hạn chế của hệ thống trạm sạc là một trong những nỗi lo của các chủ xe khi điều khiển xe điện. Tuy nhiên, các bộ, ban ngành, tập đoàn cũng đang nghiên cứu tìm giải pháp cho vấn đề tài chính đất đai đô thị để hình thành các trạm thu phí. Trên lộ trình phủ sóng trạm sạc trên thị trường, các sở sẽ phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp để tìm hiểu và hợp tác.

Tổ chức đồng thời các trạm sạc phụ tại các dự án. Thay vì được thiết lập ở tầng hầm, các trạm sạc này được đặt ở những không gian mở cách xa các phương tiện chạy bằng xăng, có thể ở bên ngoài gần sảnh hoặc ở phía sau tòa nhà. Các trạm sạc này cũng đáp ứng các yêu cầu về quy trình an toàn điện, phòng chống cháy nổ và khả năng quan sát 24/24 của nhân sự cho Ban quản lý.

Xây dựng các trạm sạc
Xây dựng các trạm sạc

Có nên mua xe điện khi chi phí xăng tăng cao?

Vì không biết về chi phí vận hành của xe điện, nhiều người tiếp tục lo lắng liệu họ có nên mua xe điện khi giá xăng tăng và liệu chúng có phải là lựa chọn tốt hơn so với xe chạy xăng hay không. Sử dụng xe điện thực sự mang lại nhiều thuận lợi cho chủ xe trong việc giải quyết vấn đề chi phí tăng cao trong mùa xăng tăng cao.

Xe điện có giá phải chăng hơn so với xe chạy bằng xăng

Xét về vận hành, nhiên liệu, bảo dưỡng… xe điện tiết kiệm hơn xe chạy xăng.

Xe điện được coi là ít tốn kém hơn xe chạy bằng xăng hoặc khí đốt do chi phí bảo trì và nhiên liệu cao hơn của xe động cơ diesel. Đầu tiên, xe điện sẽ không cần mua xăng. Thay vào đó, họ sẽ cần sạc lại tại các trạm sạc ở cuối mỗi tuyến đường cụ thể.

Kết quả cho thấy lái xe điện có thể tiết kiệm chi phí tới 30% so với lái xe chạy bằng xăng trên quãng đường thông thường khoảng 500 km. Điều này hoàn toàn phù hợp với tình hình giá xăng tăng đột biến như hiện nay và việc chuyển sang sử dụng xe điện từ các phương tiện chạy bằng xăng là một bước đi khôn ngoan.

Chủ sở hữu xe điện cảm thấy an toàn hơn khi giải quyết các vấn đề chi tiêu cá nhân và gia đình vì chi phí bảo trì được giảm đáng kể bên cạnh chi phí vận hành.

Bảo vệ môi trường

Xe điện không chỉ là lựa chọn tốt nhất về chi phí mà còn về vấn đề môi trường. Xe điện gần như không thải ra chất gây ô nhiễm vì chúng không chạy bằng nhiên liệu hóa thạch như dầu mỏ và xăng. Khi xu hướng “trở nên xanh” đang dần được giữ vững thì đây cũng là yếu tố chính của xe điện. hiện nay.

Xem thêm: Xe điện City

Việc sử dụng xe điện đang ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong bối cảnh giá xăng dầu liên tục tăng. Người lái xe có thể tìm đến xe điện của HTebike vì những lợi ích so với xe chạy xăng, bao gồm cả công dụng và tiện ích hiện đại.

Không có tiếng ồn động cơ

Khác với xe máy chạy bằng xăng, xe điện sử dụng động cơ điện hoặc ắc quy sẽ mang đến cho người lái những cảm giác khác biệt. Với khả năng lướt như chim, người lái sẽ có cảm giác êm ái và đặc biệt. Do sử dụng động cơ điện, đặc biệt xe điện không tạo ra tiếng ồn.

Tính năng thông minh

Xe điện hiện đang được cải tiến thêm nhiều tính năng mới nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng. Xe điện sẽ có nhiều tính năng nổi bật hơn so với xe máy xăng, tùy thuộc vào các mức giá khác nhau.

Xe điện đã xuất sắc tích hợp những tính năng mới như chế độ định vị, khóa chống trộm, kết nối cho các dòng xe máy cùng tầm giá trên 10 triệu. thứ mà xe máy xăng bây giờ thiếu là điện thoại thông minh.

Có sự tương phản rõ rệt giữa xe điện và xe máy xăng về giá cả, trong đó xe điện có thêm các chế độ cảnh báo vượt quá tốc độ và khả năng chống nước. Xe máy xăng trong tầm giá nói trên chỉ có thể có khóa chống trộm và IP57, IP67 tương đương iPhone X về độ bền. Pin có thể được thay nhanh chóng và dễ dàng trong vòng chưa đầy 20 giây.

Điều này cho thấy sự an toàn cho người dùng khi sử dụng xe điện được ưu tiên như thế nào cùng với việc bổ sung thêm các tính năng để bạn thoải mái hơn khi sử dụng.

Hợp thời trang

Phụ nữ đặc biệt phù hợp với những chiếc xe điện có thiết kế tinh xảo và cầu kỳ có giá hơn 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, còn có những thiết kế xe điện với ngoại thất đơn giản, hiện đại và cá tính, phù hợp với những người trẻ tuổi yêu thích sự năng động và nhỏ gọn.

Ngược lại, thật khó để tìm ra những thiết kế thời trang và nhỏ gọn cho xe máy xăng trong tầm giá nói trên mà không phải hy sinh tính sắc bén của xe điện.

So với xe máy xăng cùng tầm giá, xe điện có giá hơn 30 triệu đồng và sở hữu đường nét thiết kế thanh thoát, ngoại hình tinh tế hơn.

Thuận tiện trong giao thông trong thành phố

Việc di chuyển trong thành phố bằng xe điện vô cùng tiện lợi bởi kiểu dáng nhỏ gọn, nhất là khi tắc đường. Do đó, người ta ưa chuộng xe điện hơn các loại phương tiện khác không chỉ vì tính thân thiện với môi trường mà còn vì tính linh hoạt của chúng.

Lời kết

Khi giá xăng tăng cao, thị trường xe điện tại Việt Nam đã có sự chuyển mình mạnh mẽ. Những mẫu xe điện cao cấp với công nghệ và hệ thống động cơ vượt trội đã được các doanh nghiệp trong nước, nổi bật nhất là HTebike trình làng, mang đến cho khách hàng trải nghiệm lái lý tưởng.

Bên cạnh đó, sự chuyển dịch do các chính sách hỗ trợ của Chính phủ giúp gia tăng nhu cầu sở hữu xe điện của khách hàng trong nước. Các chuyên gia dự đoán rằng đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để xe điện phát triển nhanh hơn trong tương lai.

Nguồn: https://htebike.htskys.com/kham-pha/su-bien-dong-thi-truong-xe-dien-khi-gia-xang-lien-tuc-tang/

Xem thêm: Review ADO A26S XE – Chiếc xe đạp trợ lực điện được nhiều người tìm kiếm nhất

Gọi 093.818.8068
Chat ngay
Chat trên Zalo
Chỉ đường