Thị trường xe điện 2 bánh tại việt nam

Theo Cục đăng kiểm, bất chấp hai năm xảy ra dịch bệnh nghiêm trọng, thị trường xe điện 2 bánh tại Việt Nam đã tăng 500% vào năm 2022 so với năm 2019. Điều này cho thấy nhu cầu đối với loại xe thân thiện với môi trường này đang tăng cao, mặc dù lĩnh vực sản xuất vẫn đang đối phó với muôn vàn khó khăn vào lúc này. Trong bài viết này HTebike sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Chính xác thì xe điện là gì?

Xe điện (EV) là bất kỳ phương tiện nào có động cơ hoặc động cơ nhưng không có cơ chế chức năng (ICE).

Trái ngược với xe điện truyền thống, hoạt động trên cơ sở đốt cháy hỗn hợp và tạo ra các chất ô nhiễm chất lượng, xe điện không có bất kỳ vấn đề ô nhiễm nào.

Chúng ta có thể nhận thấy rằng các phương tiện điện, chẳng hạn như xe máy và xe đạp, thường được sử dụng ở Việt Nam bằng cách sử dụng điện thoại để duyệt internet. Ngoài ra, sự phát triển của xe điện hiện đang là trọng tâm hàng đầu của các nhà sản xuất và nghiên cứu trên toàn thế giới.

Xe điện không còn là điều bất thường nữa, nhưng sự “xuống cấp” của môi trường do lượng khí thải carbon cao từ xe điện sẽ khuyến khích việc sử dụng rộng rãi chúng và làm tăng sức hấp dẫn của chúng ta.

Thực trạng thị trường xe điện 2 bánh tại Việt Nam

Các quốc gia đang cạnh tranh để sản xuất các loại xe điện thân thiện với môi trường hơn do hậu quả của tình trạng ô nhiễm không khí trên toàn thế giới ngày càng gia tăng thường do các phương tiện cơ giới gây ra. Việt Nam hiện nằm trong số 11 quốc gia hàng đầu thế giới về ô nhiễm không khí (theo nghiên cứu mới nhất của Đại học Yale Hoa Kỳ về Chỉ số hoạt động môi trường).

Hiện dự thảo Nghị định giảm lệ phí trước bạ xe điện đã được Bộ Tài chính đưa ra. Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đang làm việc với các cơ quan chính phủ khác để cung cấp phương tiện giao thông xanh và thân thiện với môi trường. Bao gồm các sáng kiến ​​như chính sách ưu đãi cho các sản phẩm xe điện. Bao gồm một động cơ điện, một pin và các phụ kiện. 

Tuy nhiên, Chính phủ không thực sự có bất kỳ nỗ lực đáng kể nào đối với các quy định liên quan đến sự phát triển của xe điện và thay vào đó đang tập trung chủ yếu vào việc giảm lượng khí thải CO2 và những lo lắng về sức khỏe cộng đồng. 

Do đó, các nhà đầu tư phải tích cực thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường và chuyển đổi sang lối sống xanh hơn bằng cách tăng cường sự tham gia của họ.

Xe dap dien VinFast 1

Khả năng phát triển thị trường xe điện 2 bánh tại Việt Nam

Việc sử dụng xe điện thân thiện với môi trường vẫn chưa tạo được sức hút ở các quốc gia khác trong khu vực. Nhưng thị trường xe điện Việt Nam còn rất nhiều dư địa để phát triển trong tương lai. Xu hướng toàn cầu cho tương lai là thay thế động cơ đốt trong bằng động cơ điện.

Tầng lớp trung lưu ngày càng trở nên thịnh hành và có xu hướng giàu có hơn. Đồng thời, họ là những người bắt đầu có ấn tượng tích cực về cuộc sống cá nhân tốt đẹp hơn. Hiện nay, nước ta đang đô thị hóa với tốc độ khoảng 3% / năm. Người Việt Nam cũng đang di dời đến các thành phố với số lượng lớn hơn và quốc gia của chúng tôi đang có kế hoạch phát triển các thành phố thông minh bằng cách sử dụng nhiều công cụ công nghệ cao. 

Ngày càng có nhiều người bắt đầu tìm hiểu về các loại phương tiện góp phần giảm thiểu ô nhiễm và bảo vệ môi trường hơn, nhờ vào sự phát triển của xe điện phù hợp với yêu cầu của thành phố thông minh và các sáng kiến ​​truyền thông “lối sống xanh”.

Thị trường xe điện 2 bánh tại Việt Nam có tiềm năng rất lớn

Hơn nữa, chính sách thúc đẩy nhập khẩu cũng như chuyển giao công nghệ đã được hưởng lợi rất nhiều từ hợp tác phát triển với các quốc gia EU. Các nhà đầu tư được phép tham gia hoạt động xuất nhập khẩu trên toàn thế giới theo các điều kiện của hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU. Nhà sản xuất xe đạp điện Modmo của Ireland có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh gần đây đã bắt đầu nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ thị trường châu Âu. 

Theo đó, thị trường xe điện Việt Nam có tiềm năng vô cùng lớn và có khả năng phát triển nhanh chóng trong tương lai xa. Điều này tạo cơ hội cho các nhà đầu tư phát triển nhanh hơn ngành công nghiệp trong nước.

Khó khăn đối với các nhà đầu tư vào ngành xe điện

Mối quan tâm về pháp lý

Trong khi Chính phủ vẫn chưa có chính sách kích thích, thúc đẩy phát triển hay luật pháp rõ ràng cho ngành sản xuất, thị trường xe điện Việt Nam tiếp tục gặp phải vô số trở ngại về mặt pháp lý.

Giá vốn cao

Do thiếu nguồn nguyên liệu sẵn có hoặc khó nhập khẩu tài nguyên với thuế suất cao, sản xuất xe điện là một trong những lĩnh vực đắt đỏ. Do đó, sản phẩm đắt hơn một số loại xe chạy bằng xăng. Ngay cả khi khoảng cách này chắc chắn sẽ thu hẹp trong tương lai, vẫn còn rất nhiều trở ngại cần vượt qua.

Lua chon xe dap gap theo chat lieu khung

Vấn đề cơ sở hạ tầng

Cơ sở hạ tầng của Việt Nam vẫn còn thiếu và kém. Số lượng quầy thu phí hiện nay trên toàn quốc rất ít và việc phát triển rất chậm chạp.

Quá tải điện nguy hiểm

Nhu cầu sử dụng điện tại Việt Nam, một quốc gia đang phát triển, đang tăng với tốc độ trung bình 9% mỗi năm (theo Fitch Ratings). Nếu các trạm thu phí xe điện hoạt động hết công suất, khả năng xảy ra quá tải điện trên một số đường dây tải điện là 3-32%.

Thị trường xe điện Việt Nam sẽ sớm phát triển và gia tăng đáng kể do những lợi ích vượt trội về môi trường mang lại, với mục tiêu hướng tới một cuộc sống “xanh” bên cạnh các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Những khó khăn và trở ngại trong tương lai như chi phí cao và cơ sở hạ tầng yếu kém sẽ sớm được giải quyết.

Lời kết

Thị trường xe điện 2 bánh tại Việt Nam đang mở rộng nhanh chóng. Không thể chối cãi rằng người tiêu dùng Việt Nam đang theo sát xu hướng phát triển của ngành công nghiệp xe điện toàn cầu và sẽ có sự gia tăng số lượng xe điện trên các tuyến đường Việt Nam trong thời gian tới.

Hãy ghé thăm HTebike để có nhiều lựa chọn về mặt hàng chất lượng cao với chi phí phù hợp cũng như những ưu đãi hấp dẫn khác. Nếu bạn quan tâm đến xe điện và muốn tìm phụ kiện liên kết với xe điện. Để biết thêm thông tin bạn hãy truy cập website https://htebike.htskys.com/.

Gọi 093.818.8068
Chat ngay
Chat trên Zalo
Chỉ đường