Xe đạp trợ lực điện là gì 

Xe đạp trợ lực điện là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó ra sao. Nhiều điều thú vị về loại xe này sẽ được chia sẻ ngay trong bài viết sau của HTeBike nhé!

Xe đạp trợ lực điện là gì?

Xe đạp trợ lực điện là loại xe đạp được trang bị động cơ điện giúp tăng cường tốc độ, giảm thiểu quán tính, giảm trọng lượng.

Xe đạp truyền thống dựa vào lực đạp của người chạy để đẩy xe về phía trước. Tuy nhiên, dòng xe đạp trợ lực điện bao gồm động cơ điện giúp nhẹ nhàng hoạt động đạp mà vẫn duy trì tốc độ xe phù hợp.

Ban đầu, xe đạp trợ lực được gọi là xe đạp trợ lực. Đây là một chiếc xe đạp có động cơ điện để giúp tạo lực đẩy khi đang đạp xe. Nhờ đó, việc đạp xe, đặc biệt là đạp xe lên dốc hoặc vượt quãng đường dài sẽ trở nên đơn giản hơn.

Xe đạp điện trợ lực không giống như xe đạp điện. Về bản chất, xe đạp điện có trợ lực vẫn là xe đạp hoạt động dựa trên khái niệm tác dụng lực cơ học lên bàn đạp, từ đó năng lượng được truyền đến xích và bánh xe.

Tính năng trợ lực điện của xe sẽ chỉ kích hoạt khi người dùng đạp ga và cần hỗ trợ chứ không phải khi người dùng chỉ đơn thuần ngồi lên và nhấn ga như trên xe đạp điện.

Xe Điện Gập EGO version 2 | HTeBike
Xe đạp trợ lực điện EGO

Cấu tạo của xe đạp trợ lực điện

Hệ thống động cơ

Động cơ của xe được gắn ở nhiều vị trí khác nhau. Các nhà sản xuất hiện nay gắn trực tiếp vào trục bánh xe. Giúp cải thiện khả năng di chuyển và giảm dùng hộp số truyền dẫn đến trục bánh xe, tiết kiệm chi phí thiết kế và giảm hỏng hóc cho xe.

Động cơ chổi than được lắp ở bánh xe có giá cao hơn.

Động cơ xe sử dụng năng lượng của pin và ắc quy. Khi hết điện, người đi xe đạp trợ lực vẫn có thể đạp xe để tiếp tục di chuyển.

Hệ thống điều khiển

Tay ga xe được lắp bên phải tay cầm. Tay ga hoạt động dựa trên cảm biến từ và nam châm.

Xe đạp trợ lực điện còn có bộ mạch điều khiển chuyển đổi các điều khiển thành tín hiệu tạo ra dòng điện thích hợp cho động cơ. Nhờ có bộ mạch này giúp bạn có thể điều chỉnh tốc độ, phanh xe, tín hiệu đèn báo.

Ngoài ra còn có bo mạch hiển thị thông số xe, mức pin và tốc độ xe.

Xe Đạp Trợ Lực Điện Twitter E300 PRO | HTeBike 7
Xe Đạp Trợ Lực Điện Twitter E300 PRO

Pin xe đạp trợ lực điện là gì?

Xe sử dụng nguồn năng lượng từ pin và ắc quy. Pin, ắc quy có tuổi thọ tùy thuộc vào cách sử dụng và sạc xe.

Pin Lithium-ion được sử dụng nhiều cho phép xe điện trợ lực chạy 30-70km. Pin xe có điện thế 48v được sạc bộ sạc riêng.

Nếu xe sử dụng ắc quy thì số lượng ắc quy phụ thuộc vào cấu tạo của mỗi xe. Đa số là 4-5 bình 20A hoặc 12A. Quãng đường xe đi được 80-100km.

Chế độ vận hành xe đạp trợ lực điện

Thông thường, loại xe đạp điện có trợ lực điện này vẫn chạy bằng lực đạp của người chạy. Do đó, nó thực sự có lợi trong việc hỗ trợ bạn tập thể dục.

Tuy nhiên, khi được lắp thêm bộ động cơ điện, mẫu xe này có thêm chế độ trợ lực điện giúp mỗi vòng tua máy trở nên nhẹ nhàng hơn, tốc độ đạp được hạ xuống nhưng chuyển động của xe vẫn được duy trì.

Ngoài ra, nếu cảm thấy mệt mỏi từ chuyến đi trước hoặc không muốn gắng sức nữa, bạn có thể dễ dàng chuyển về chế độ trợ lực điện tối đa và đi như một chiếc xe đạp điện thông thường.

Người dùng có thể lựa chọn nhiều chế độ vận hành trên xe đạp điện trợ lực.

Xe Đạp Trợ Lực Điện Gấp Gọn 5TH Wheel Thunder 1FT | HTeBike 17
Xe Đạp Trợ Lực Điện Gấp Gọn 5TH Wheel Thunder 1FT

Nguyên lý hoạt động của xe đạp trợ lực điện

Giống xe điện thường nhưng có cảm biến điều khiển vận tốc xe. Tốc độ xe từ 0-10 km/h, giảm khi tốc độ xe tăng, ngừng khi đạt 25 km/h.

Xe này phù hợp với những người thích tập thể dục, học sinh, sinh viên và người lớn tuổi,… hầu như ai cũng có thể chạy xe đạp trợ lực điện.

Cơ chế trợ lực điện

Cơ chế trợ lực điện cung cấp lực đẩy và tăng hiệu suất của người lái. Cơ chế này bao gồm:

  • Động cơ điện: Lắp gần bánh trước hoặc bánh sau. Nó cung cấp năng lượng bằng điện từ pin.
  • Pin điện: Cung cấp năng lượng cho động cơ điện. Được đặt trên khung xe hoặc dưới yên xe. Thường là pin lithium-ion hoặc pin lithium polymer.
  • Cảm biến: Các cảm biến theo dõi lực đẩy. Nó được lắp ở bộ pedal hoặc trục trung tâm.
  • Hệ thống điều khiển: Nhận dữ liệu từ cảm biến và điều chỉnh hoạt động của động cơ điện.

Khi bạn đạp vào pedal, cảm biến ghi nhận lực đẩy và đưa yêu cầu đến hệ thống điều khiển. Sau đó kích hoạt động cơ điện và cung cấp lực đẩy theo yêu cầu. Bạn có thay đổi mức độ trợ lực dựa trên các cài đặt trên điều khiển hoặc qua màn hình xe.

Xe Đạp Trợ Lực Điện Twitter E300 PRO | HTeBike 18
Xe Đạp Trợ Lực Điện Twitter E300 PRO Màu Trắng

Cơ chế trợ lực thông qua bộ truyền động

  • Bộ truyền động giúp xe chạy. Bao gồm bánh răng, trục, dây đai.
  • Bộ chuyển đổi trợ lực chuyển đổi năng lượng thành lực đẩy. Giúp bạn chạy dễ hơn.
  • Hệ thống cảm biến và điều khiển điều chỉnh mức độ trợ lực.

Xe đạp trợ lực điện vận hành dựa trên cơ chế trợ lực điện, cơ khí.

Xe đạp trợ lực điện mang lại những ưu điểm gì?

Cơ chế điều khiển tốc độ thông minh

Bạn không phải lo lắng về việc ô tô hết điện giữa đường vì nó được chế tạo để hoạt động nhờ lực đạp của người dùng. Bạn có thể cảm nhận ngay tốc độ của xe. Cho phép bạn điều chỉnh tốc độ đạp của mình. Điều này mang lại cho người chạy cảm giác an toàn và chắc chắn khi điều khiển phương tiện.

Người dùng có thể lựa chọn nhiều chế độ vận hành trên xe đạp điện trợ lực.

Xe Dap Tro Luc Dien Gap Gon ADO A20 Lite HTeBike 8
Xe Đạp Trợ Lực Điện Gấp Gọn ADO A20 Lite

Pin có kích thước nhỏ

Pin của động cơ điện được chế tạo và lắp đặt cẩn thận trên khung xe hoặc phía sau yên xe để có một tổng thể bóng bẩy, không thô cũng không nặng.

Nếu báo hiệu pin yếu sau mỗi chuyến đi, mẫu xe này đã được nâng cấp khả năng sạc nhanh chỉ mất khoảng 2 giờ để sạc đầy.  Thay vì 6-8 giờ như các mẫu xe đạp điện truyền thống.

Pin được thiết kế nhỏ gọn và hòa hợp với khung máy.

Tiết kiệm tài chính

Bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền xăng, thay pin, thay nhớt và các khoản chi tiêu khác khi sử dụng xe đạp điện có trợ lực.

Bạn cũng có thể tiết kiệm tiền mua thuốc. Thực phẩm chức năng có thể giúp bạn săn chắc cơ thể bằng cách cải thiện sức khỏe thông qua các bài tập đạp xe.

Sử dụng xe đạp trợ lực điện có thể giúp bạn tiết kiệm tiền cho những thứ như xăng, thay pin và bảo dưỡng.

Sử dụng xe đạp trợ lực điện sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền xăng, bảo dưỡng ắc quy và các chi phí khác.

Xe Đạp Trợ Lực Điện Gấp Gọn ADO A20 Lite | HTeBike 21
Xe Đạp Trợ Lực Điện Gấp Gọn ADO A20 Air

Thân thiện với môi trường

Việc đi xe đạp liên tục được cộng đồng ủng hộ và nhiều chiến dịch đã được phát triển vì nó không tạo ra khí thải độc hại như CO2, bụi, v.v.. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh ô nhiễm hiện nay. Hiệu ứng nhà kính, khiến trái đất nóng lên khi nhiệt độ tăng …

Việc sử dụng phương tiện không khói này sẽ góp phần nâng cao nhận thức về môi trường và bảo vệ sức khỏe của hành tinh.

Sử dụng xe đạp trợ lực góp phần bảo vệ môi trường đồng thời tăng cường sức khỏe cho bạn.

Hình dáng và màu sắc

Hình dáng và màu sắc của xe đạp điện trợ lực đa dạng và phong phú. Có nhiều màu sắc để bạn chọn lựa.
Xe Đạp Trợ Lực Điện Gấp Gọn 5TH Wheel Thunder 1FT | HTeBike 16
Xe Đạp Trợ Lực Điện Gấp Gọn 5TH Wheel Thunder 1FT

Có cần thiết phải đi xe đạp trợ lực điện không?

Câu trả lời là có. Bởi vì nó có rất nhiều ưu điểm hơn so với xe điện thông thường. Đầu tiên phải kể đến là dòng xe này có 3 chế độ chạy khác nhau bao gồm chế độ không trợ lực, trợ lực và tay ga. Chế độ “không trợ lực” thì thích hợp cho người tập thể dục vì nó giống xe đạp thường. Còn chế độ “trợ lực” thì nó sẽ có lực đạp nhẹ, phù hợp rèn luyện sức khỏe nhưng không quá mệt. Đối với chế độ “tay ga” thì sẽ giống xe điện, thích hợp khi bạn không muốn đạp xe.

Ngoài ra, do quá trình sản xuất xe vô cùng tỉ mỉ, kỳ công nên khung xe rất là bền bỉ và chắc chắn và sử dụng được lâu dài. Độ an toàn cao vì bộ trợ lực phụ thuộc vào lực tác dụng lên bàn đạp của người sử dụng. Do đó người chạy có thể quản lý bàn đạp và tốc độ của mình để có thể chạy xe an toàn hơn. Đồng thời, xe có thiết kế nhỏ gọn, không phức tạp, lý tưởng cho cơ thể người Việt Nam. Đây chính là một trong những ưu điểm nổi bậc của xe đạp trợ lực điện mà bạn nhất định nên mua, vừa an toàn lại vừa rèn luyên sức khỏe.

Bộ Ghế Em Bé Cho Xe Điện Gập EGO | HTeBike 11
Bộ Ghế Em Bé Cho Xe Điện Gập EGO

Đối tượng phù hợp với xe đạp trợ lực điện

Loại xe này phù hợp với mọi lứa tuổi vì nó được gắn động cơ điện để hỗ trợ việc di chuyển nhẹ nhàng hơn.

Nếu bạn còn trẻ, những chiếc xe đạp điện có trợ lực với thiết kế chắc chắn, thể thao và có thể gấp gọn là phương tiện tuyệt vời để bạn đi trên nhiều địa hình. Tuy nhiên, nếu thể lực dồi dào, bạn vẫn nên đạp xe chuẩn để giữ dáng.

Giá xe đạp trợ lực điện là bao nhiêu?

Hiện nay trên thị trường có nhiều mẫu xe đạp trợ lực điện khác nhau. Mỗi mẫu xe đều có những tính năng, kiểu dáng và thương hiệu riêng.

Phần lớn xe đạp điện có trợ lực được sản xuất tại Nhật Bản giá khởi điểm trên dưới 7 triệu đồng.

Hơn nữa, xe đạp điện có trợ lực từ các công ty nổi tiếng như ADO, Huawei, EGO, Twitter và những hãng khác sẽ có giá cao hơn từ 12.000.000 đồng. Hãy chọn chiếc xe phù hợp dựa trên hoàn cảnh, yêu cầu sử dụng và nguồn tài chính của bạn.

Cách tốt nhất để đi và bảo dưỡng xe đạp trợ lực là gì?

Vấn đề về pin 

Xe đạp điện trợ lực về Việt Nam thường sử dụng động cơ 24V với pin Lithium-ion có tuổi thọ cao. Chiếc xe đạp trợ lực điện có thể hỗ trợ mọi người di chuyển. Quãng đường tối đa lên đến 80 km khi được sạc đầy.

Khi bạn mua pin mới cho xe đạp điện trợ lực. Pin sẽ có tuổi thọ từ 2-4 năm (tùy thuộc vào loại xe và nhà sản xuất pin).

Xe Đạp Trợ Lực Điện Twitter EM5 RS10 M410-36V13A | HTeBike 7
Xe Đạp Trợ Lực Điện Twitter EM5 RS10 M410-36V13A

Vấn đề về nước ngập vào động cơ 

Vì xe đạp trợ lực cũng là một loại xe đạp thông thường nên bạn nên vệ sinh. Bảo dưỡng xe theo những quy tắc tương tự áp dụng cho xe đạp cơ.

Tuy nhiên, vì xe có hộp điện được lắp trên khung xe. Nên lượng nước đi vào vùng này phải được giữ ở mức tối thiểu.

Vấn đề về ngoại hình 

Nhu cầu sử dụng xe đạp trợ lực hiện nay khá cao. Tuy nhiên không phải đơn vị bán xe đạp điện nào cũng đáp ứng được nhu cầu này. Do đó, khách hàng phải tìm hiểu đánh giá kỹ lưỡng các mặt hàng trước khi mua. Để lựa chọn món đồ phù hợp nhất.

Xe Đạp Trợ Lực Điện 5th Wheel D3
Xe Đạp Trợ Lực Điện 5th Wheel D3

Mua xe đạp trợ lực điện cần lưu ý điều gì?

  • Bạn phải biết được mục đích mua xe, nhu cầu và số tiền mà bạn có để mua xe.
  • Biết được bộ phận nào của xe quan trọng dẫn đến giá xe.
  • Chiều cao của bạn phù hợp xe nào (dựa vào khung xe).
  • Thương hiệu sản xuất xe nổi tiếng và uy tín như Twitter, EGO, ADO,…
  • Tuổi thọ pin, động cơ xe, thông số kỹ thuật của xe.
  • Xe đi được bao xa.
  • Bảo dưỡng định kỳ xe.

Mua xe đạp điện trợ lực ở đâu?

Bạn nên chọn các cửa hàng bán xe đạp trợ lực điện uy tín có bảo hành nếu bạn muốn mua xe chính hãng và giá tốt. Cửa hàng bán xe uy tín nhất hiện nay là HTeBike. Bạn có thể yên tâm mua hàng tại đây dựa vào chính sách bảo hành dài hạn, giấy tờ rõ ràng, nguồn gốc xuất xứ, thông tin đầy đủ. Ngoài ra bạn có thể tham khảo đánh giá của khách hàng HTeBike trên google.

Xe Đạp Trợ Lực Điện Gấp Gọn ADO A20 Lite | HTeBike 18
Xe Đạp Trợ Lực Điện Gấp Gọn ADO A20 Lite

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 176B Trần Hưng Đạo, P. Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Tp. HCM
  • Giờ mở cửa: 8.00AM – 09.00PM
  • Hotline: 0938 188 068
  • Website: https://htebike.htskys.com/

Kết luận

HTebike đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích liên quan đến xe đạp trợ lực điện cũng như giải đáp phần nào cho câu hỏi “Xe đạp trợ lực điện là gì?”. Cảm ơn bạn đã dành thời gian xem qua bài viết.

Nguồn: https://htebike.htskys.com/review/xe-dap-tro-luc-dien-la-gi/

Gọi 093.818.8068
Chat ngay
Chat trên Zalo
Chỉ đường